Tổng thống Israel bác bỏ cáo buộc liên quan đến vụ tấn công máy nhắn tin ở Lebanon

Tổng thống Israel bác bỏ cáo buộc liên quan đến vụ tấn công máy nhắn tin ở Lebanon
7 giờ trướcBài gốc
Trong buổi phỏng vấn trên đài Sky News sáng 22/9 (giờ địa phương), ông Herzog cảnh báo rằng Israel đang đối mặt với "tình hình nguy hiểm" và có nguy cơ "leo thang nghiêm trọng".
Lễ tang được tổ chức cho 4 người thiệt mạng trong vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon, ngày 18/9. (Nguồn: Getty Images)
Cảnh báo này được đưa ra sau khi hàng loạt thiết bị viễn thông của Hezbollah phát nổ, gây ra cái chết của ít nhất 39 người và làm khoảng 3.000 người khác bị thương.
Sau thời gian im lặng, Tổng thống Herzog đã tuyên bố: "Tôi hoàn toàn phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công này."
Ông cũng nhấn mạnh: "Hezbollah có rất nhiều kẻ thù và chính lực lượng này đã bóp nghẹt Lebanon, hủy hoại đất nước này nhiều lần. Chúng tôi chỉ đang tự vệ. Đó là tất cả những gì chúng tôi làm".
Tổng thống Herzog còn đề cập đến vụ Hezbollah tấn công tên lửa vào Majdal Shams, khiến 12 trẻ em ở Druze, Israel thiệt mạng khi đang chơi bóng đá: "Có những thảm kịch đau lòng trong cuộc xung đột này và chúng tôi không bao giờ muốn điều đó xảy ra. Nhưng chúng tôi có quyền tự vệ".
Khi được hỏi liệu Israel có đang trong tình trạng chiến tranh với Lebanon, ông Herzog khẳng định: "Israel không muốn chiến tranh với Lebanon... nhưng Lebanon đã bị kiểm soát bởi Hezbollah, một tổ chức khủng bố và cũng là một đảng chính trị được Iran hậu thuẫn. Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo người dân của mình được trở về an toàn tại biên giới với Lebanon".
Ngoài ra, Tổng thống Herzog bày tỏ sự thất vọng với phản ứng của Chính phủ Anh đối với Israel, quốc gia mà ông mô tả là đang "đấu tranh vì sự tồn tại". Ông chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng bạn bè và đồng minh luôn ở bên mình, giống như cách chúng tôi luôn sát cánh cùng họ".
Những phát biểu này xuất hiện khi căng thẳng giữa Israel và Lebanon đang leo thang. Tối 21/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã tiến hành hai đợt không kích lớn. Đợt đầu nhắm vào khoảng 290 mục tiêu, trong khi đợt thứ hai tấn công thêm 110 địa điểm khác trên khắp miền Nam Lebanon, phá hủy hàng nghìn nòng phóng tên lửa và tăng cường cường độ tấn công tại khu vực này.
Người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, hàng chục máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành các đợt tấn công mạnh mẽ sau khi phát hiện Hezbollah chuẩn bị phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel.
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/tong-thong-israel-bac-bo-cao-buoc-lien-quan-den-vu-tan-cong-may-nhan-tin-o-lebanon-16924092306310052.htm