Tổng thống Joe Biden nói về 'giải pháp thay thế' của Israel khi đáp trả Iran

Tổng thống Joe Biden nói về 'giải pháp thay thế' của Israel khi đáp trả Iran
2 giờ trướcBài gốc
Theo tờ Times of Israel, phát biểu mới nhất của Tổng thống Joe Biden - được đưa ra một ngày sau khi ông cho biết ý tưởng về một cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ Iran - là lời kêu gọi kiềm chế.
“Nếu ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến những giải pháp thay thế khác ngoài việc tấn công các mỏ dầu” - tổng thống Mỹ nói trong lần xuất hiện hiếm hoi tại cuộc họp báo hằng ngày của Nhà Trắng.
Trước đó, cũng trong tuần này, ông Biden đã phản đối việc Israel nhắm vào các địa điểm hạt nhân của Iran.
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS
Nói với đài CNN cùng ngày, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Israel chưa đưa ra đảm bảo với chính quyền ông Biden rằng sẽ không nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
Quan chức này cho hay không rõ Israel có trả đũa vào đúng ngày tưởng niệm vụ tấn công 7-10-2023, thời điểm Hamas bất ngờ xông qua biên giới Israel. "Chúng tôi hy vọng và mong đợi thấy được sự khôn ngoan cũng như sức mạnh, song như các bạn đã biết, không có gì đảm bảo cả" - quan chức này băn khoăn.
Nhiều quan chức của Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Israel đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran tối 1-10. Trong đó, nhiều người công khai tuyên bố rằng "phải có hậu quả".
Tuy nhiên, không ít quan chức cũng bày tỏ sự lo ngại về một cuộc xung đột khu vực khi họ vật lộn với Trung Đông ngày càng bất ổn.
Trước đó, hôm 2-10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell cho biết cả Mỹ và Israel đều đang nỗ lực hết sức để duy trì kênh liên lạc thông suốt và đảm bảo rằng các quan điểm được hiểu rõ.
“Đã có những khoảnh khắc bất ngờ, tôi không nghĩ đó là bí mật, trong suốt vài tháng qua” - ông Campbell thừa nhận.
Liên quan cuộc tấn công của Iran vào Israel, ông Campbell cho biết không chỉ Israel đang cân nhắc các phương án ứng phó của mình mà cả Mỹ cũng vậy.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/tong-thong-joe-biden-noi-ve-giai-phap-thay-the-viec-dap-tra-iran-cua-israel-196241005070150014.htm