Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Hàn gắn mối quan hệ mong manh

Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Hàn gắn mối quan hệ mong manh
4 giờ trướcBài gốc
Khơi thông dòng tín dụng
Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia cung cấp các khoản vay song phương lớn nhất cho Maldives. Hai nước đã cho Maldives vay lần lượt 1,37 tỷ USD và 124 triệu USD, theo Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới. Đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ Maldives vỡ trong bối cảnh quốc gia quần đảo vẫn đang phải vật lộn phục hồi sau khi Covid-19 giáng đòn mạnh vào ngành du lịch trụ cột của quốc gia này. Tháng trước, quần đảo đang thiếu tiền mặt này đã khẳng định rằng họ không có kế hoạch tìm kiếm sự cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Dữ liệu chính thức cho thấy nợ nước ngoài của Maldives là 3,37 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay, tương đương khoảng 45% GDP.
Trong bối cảnh đó, Tổng thống Muizzu cho biết "thỏa thuận tín dụng" từ Ấn Độ là một "bước đi tích cực". Tháng trước, Ấn Độ đã mở rộng hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho Maldives bằng cách mua trái phiếu kho bạc trị giá 50 triệu USD theo yêu cầu của chính phủ Muizzu, vài ngày sau khi Trung Quốc đồng ý tăng cường thương mại và đầu tư vào quốc gia Ấn Độ Dương này.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu ngày 7.10. Ảnh: Reuters
Hỗ trợ tài chính từ New Delhi để phục hồi nền kinh tế đang gặp khó khăn cũng là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Muizzu và Thủ tướng Modi hội đàm ngày 7.10.
Trả lời BBC trước chuyến thăm của mình, ông Muizzu cho biết: "Ấn Độ hoàn toàn nhận thức được tình hình tài chính của chúng tôi và họ là một trong những đối tác phát triển lớn nhất của chúng tôi. Họ luôn sẵn sàng chia sẻ gánh nặng, tìm ra những giải pháp thay thế tốt hơn cho những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt".
Nỗ lực cân bằng quan hệ
Không chỉ nổi tiếng nhờ những khu nghỉ dưỡng sang trọng với những bãi biển cát trắng nguyên sơ, biệt lập, Maldives ngày càng chứng tỏ vị trí địa chính trị quan trọng. Các tuyến vận chuyển toàn cầu theo hướng đông-tây đi qua chuỗi 1.192 đảo san hô nhỏ của quốc gia này, trải dài khoảng 800km trên đường xích đạo.
Chính phủ Ấn Độ từ trước đến nay vẫn coi Maldives, cũng như quốc gia láng giềng Sri Lanka, nằm trong phạm vi ảnh hưởng của mình. Tuy nhiên, mối quan hệ Maldives-Ấn Độ đã bị tổn thương sau khi Tổng thống Muizzu lên nắm quyền. Khác với người tiền nhiệm tuân theo chính sách "Ấn Độ trên hết", tân Tổng thống Muizzu được đánh giá là có quan điểm nghiêng về Trung Quốc. Trước khi lên nắm quyền, ông đã cam kết sẽ trục xuất hàng chục binh lính Ấn Độ được triển khai ở Maldives như một phần chiến lược “India out” của ông.
Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Muizzu đã cho thấy những động thái cân bằng quan hệ giữa các nước lớn và tuyên bố rằng ông sẽ không phá vỡ sự cân bằng trong khu vực.
Giải thích về quyết định trục xuất binh sĩ Ấn Độ trong một bài phỏng vấn với tờ Times of India được xuất bản vào 7.10, ông cho biết: "Những gì tôi đã làm chính là những gì người dân Maldives yêu cầu”. “Maldives sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì gây tổn hại đến an ninh của Ấn Độ", ông nói với tờ báo.
"Trong khi chúng tôi tăng cường hợp tác với các quốc gia khác trong nhiều lĩnh vực, chúng tôi vẫn cam kết đảm bảo rằng các hành động của chúng tôi không gây tổn hại đến an ninh và ổn định của khu vực”.
Nói về mối quan hệ giữa Male và New Delhi, ông khẳng định: "Mối quan hệ lịch sử này đan xen như rễ cây, được xây dựng dựa trên nhiều thế kỷ trao đổi và chia sẻ các giá trị". "Những diễn biến gần đây phản ánh hướng đi tích cực trong quan hệ song phương của hai nước và chúng tôi cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác và cùng có lợi", ông Muizzu cho biết trong bài phỏng vấn.
Quỳnh Vũ (Theo Reuters, CNA)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tong-thong-maldives-tham-an-do-han-gan-moi-quan-he-mong-manh-post392529.html