Tổng thống Mỹ đánh giá cao những nỗ lực bền bỉ của tổ chức Nihon Hidankyo

Tổng thống Mỹ đánh giá cao những nỗ lực bền bỉ của tổ chức Nihon Hidankyo
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thư ký tổ chức Nihon Hidankyo, ông Sueichi Kido (giữa) gửi bản kiến nghị với 8,3 triệu chữ ký kêu gọi loại bỏ vũ khí hạt nhân, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, ngày 10/10/2018. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN
Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra ghi nhận vai trò của Nihon Hidankyo trong thông điệp chúc mừng tổ chức này nhận được giải Nobel Hòa bình 2024.
Trong đó, ông Biden đánh giá cao vai trò của Nihon Hidankyo khi nỗ lực kêu gọi thế giới xóa bỏ vũ khí hạt nhân thông qua việc chia sẻ lời chứng của những nạn nhân sống sót sau vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Thông qua những câu chuyện kể về những trải nghiệm đau thương của chính những người sống sót, Nihon Hidankyo đã và đang lan tỏa nhận thức về những hậu quả đau thương, qua đó truyền cảm hứng để mọi người trên khắp thế giới hành động hơn nữa để hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.
Khi khẳng định tầm quan trọng của việc giảm thiểu mối đe dọa do vũ khí hạt nhân gây ra đối với hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới, Tổng thống Biden cũng nói rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc, Nga và Triều Tiên để giảm thiểu mối đe dọa này mà không cần điều kiện tiên quyết.
Được thành lập vào năm 1956, tức là 11 năm sau thảm kịch bom nguyên tử ở hai thành phố nói trên, Nihon Hidankyo nỗ lực kêu gọi thế giới xóa bỏ vũ khí hạt nhân và vận động đất nước hỗ trợ những người sống sót (tiếng Nhật gọi là Hibakusha).
Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Nihon Hidankyo đã ba lần cử các phái đoàn đến những cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) về giải trừ quân bị, tại đó những nạn nhân sống sót sau vụ ném bom nguyên tử đã kêu gọi hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân dựa trên kinh nghiệm đau thương của chính những Hibakusha.
Nguyễn Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/tong-thong-my-danh-gia-cao-nhung-no-luc-ben-bi-cua-to-chuc-nihon-hidankyo-20241014123940077.htm