Tổng thống Mỹ nêu minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước

Tổng thống Mỹ nêu minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Khóa họp lần thứ 79 Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 24/9/2024. Ảnh: Anadolu Agency/TTXVN
Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), Tổng thống Biden nhấn mạnh chiến tranh toàn diện không có lợi cho bất kỳ ai và giải pháp ngoại giao vẫn có thể đạt được.
Ông Biden kêu gọi Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza sớm thống nhất về các điều kiện để có thể đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và trả tự do cho con tin với nỗ lực trung gian hòa giải của Mỹ, Qatar và Ai Cập. Bài phát biểu cũng đề cập đến cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. Ông Biden đã lập luận về khả năng chấm dứt chiến tranh khi viện dẫn một số trường hợp cụ thể.
Tổng thống Biden đã nhắc đến mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam như minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trong chiến tranh trở thành đối tác và bạn bè. Ông Biden chia sẻ: "Lúc đó, tôi 29 tuổi và chúng ta đang sống trong thời điểm mang tính bước ngoặt, căng thẳng và bất định. Thế giới bị chia cắt bởi Chiến tranh Lạnh và chiến tranh sắp bùng phát ở Trung Đông. Mỹ đang tham chiến ở Việt Nam và đây là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Mỹ vào thời điểm đó". Tổng thống Mỹ cũng nhắc đến chuyến thăm Việt Nam tháng 9/2023, khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Ông Biden nói: "Năm ngoái, tại Hà Nội, tôi gặp lãnh đạo Việt Nam và chúng tôi đã nâng cấp quan hệ đối tác lên mức cao nhất. Đó là minh chứng cho sự bền bỉ của nhiệt huyết con người và khả năng hòa giải sau mâu thuẫn. Ngày nay, Mỹ và Việt Nam là bạn bè, là đối tác. Điều đó cũng chứng tỏ rằng, đằng sau sự kinh hoàng của chiến tranh vẫn có con đường để tiến về phía trước. Mọi điều đều có thể tốt đẹp hơn".
Đây là bài phát biểu cuối cùng của ông Joe Biden tại ĐHĐ LHQ trên cương vị Tổng thống Mỹ, trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1/2025.
Nguyễn Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/tong-thong-my-neu-minh-chung-cho-kha-nang-hoa-giai-giua-cac-nuoc-20240925221150702.htm