Tổng thống Putin cảnh báo sắc lạnh nếu NATO 'cởi trói' vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Putin cảnh báo sắc lạnh nếu NATO 'cởi trói' vũ khí cho Ukraine
một giờ trướcBài gốc
Phát biểu với báo chí, ông Putin nêu rõ: "Bộ Quốc phòng Nga đang cân nhắc cách phản ứng với các cuộc tấn công tầm xa có thể xảy ra trên lãnh thổ Nga, họ sẽ đưa ra nhiều biện pháp khác nhau".
Tổng thống Putin. Ảnh: Reuters
Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Ukraine Zelensky đã hối thúc các đối tác của Ukraine cho phép sử dụng tên lửa phương Tây, trong đó có tên lửa tầm xa ATACMS tầm xa do Mỹ sản xuất và tên lửa Storm Shadows của Anh tấn công sâu trong lãnh thổ Nga để hạn chế khả năng hoạt động của Moscow.
Khi trả lời câu hỏi liệu các nước NATO có lắng nghe lời cảnh báo trước đây của Nga rằng, một động thái như vậy sẽ kéo các quốc gia cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev rơi vào cuộc chiến trực tiếp hay không, ông Putin cho biết: "Họ chưa nói với tôi bất cứ điều gì, nhưng tôi hy vọng họ đã nghe thấy. Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ phải tự đưa ra một số quyết định cho chính mình".
Nhà lãnh đạo Nga cho biết vẫn còn sớm để nói về cách thức, thời điểm và địa điểm chính xác mà Nga sẽ phản ứng, nhưng Moscow sẽ phải đưa ra biện pháp đáp trả tương thích nếu Ukraine được phép dùng vũ khí tầm xa của phương Tây tấn công Nga.
Ông Putin nói rằng, chỉ có nhân sự từ các nước NATO mới có thể vận hành vũ khí tầm xa mà Ukraine muốn vì Kiev không có các chuyên gia cần thiết. "Quân đội Ukraine không có khả năng làm điều này. Họ chắc chắn sẽ không thể vận hành vũ khí đó nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây”, ông Putin lưu ý.
Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo Reuters
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-putin-canh-bao-sac-lanh-neu-nato-coi-troi-vu-khi-cho-ukraine-post1131315.vov