Tổng thống Putin: Không phải phương Tây, BRICS sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Tổng thống Putin: Không phải phương Tây, BRICS sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu
3 giờ trướcBài gốc
Ông Putin hy vọng sẽ xây dựng BRICS - khối đã mở rộng bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng như Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - thành một đối trọng mạnh mẽ với phương Tây trong chính trị và thương mại toàn cầu.
Nhà lãnh đạo Nga dự kiến sẽ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga từ ngày 22 đến 24/10.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS tại Moscow, Nga vào ngày 18 tháng 10 năm 2024. Ảnh: TASS
BRICS sẽ không ngừng mở rộng
"Các quốc gia trong hiệp hội của chúng ta về cơ bản là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong tương lai gần, BRICS sẽ tạo ra sự gia tăng chính trong GDP toàn cầu", ông Putin phát biểu với các quan chức và doanh nhân tại diễn đàn doanh nghiệp BRICS ở Moscow.
"Tăng trưởng kinh tế của các thành viên BRICS sẽ ngày càng ít phụ thuộc vào ảnh hưởng hoặc sự can thiệp từ bên ngoài. Về cơ bản, đây là chủ quyền kinh tế", ông Putin nói thêm.
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tuần tới được Moscow đưa ra như bằng chứng cho thấy nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga đã thất bại. Nga muốn cùng với các quốc gia khác trong khối BRICS cải tổ hệ thống tài chính toàn cầu và chấm dứt sự thống trị của đồng đô la Mỹ.
Trung Quốc, Ấn Độ và UAE đã xác nhận vào thứ Sáu rằng các nhà lãnh đạo của họ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Kazan.
Tổng thống Putin cho biết 30 quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự quan tâm hợp tác với BRICS và Hội nghị Thượng đỉnh tuần tới sẽ xem xét các phương án khả thi cho việc mở rộng hơn nữa nhóm này. "Cánh cửa vẫn mở, chúng tôi không cấm cản bất kỳ ai", ông nói với các phóng viên từ các nước BRICS.
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phát biểu qua liên kết video trong Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS tại Moscow, Nga vào ngày 18 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Alexander Zemlianichenko
Xây dựng hệ thống thanh toán quốc tế mới
Tổng thống Putin đã trích dẫn một số sáng kiến mà Nga đã vạch ra trước Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, bao gồm hệ thống thanh toán xuyên biên giới chung và một công ty tái bảo hiểm.
Ông cho biết các thành viên trong nhóm đang xây dựng một hệ thống thanh toán tài chính quốc tế giống như SWIFT, không chịu ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây và sử dụng tiền kỹ thuật số quốc gia để phát triển các dự án đầu tư có tiềm năng tăng trưởng cao trong và ngoài BRICS.
Ông nhấn mạnh rằng các sáng kiến tài chính của Nga cho Hội nghị Thượng đỉnh khuyến khích việc sử dụng rộng rãi các loại tiền tệ quốc gia, trong khi việc thảo luận về việc tạo ra một loại tiền tệ duy nhất cho nhóm BRICS là "quá sớm".
Ông kêu gọi Ngân hàng Phát triển Mới, tổ chức phát triển đa phương đang hoạt động của BRICS, sẽ đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng trên khắp các quốc gia Nam Bán cầu.
"Là một tổ chức phát triển, ngân hàng đã đóng vai trò là giải pháp thay thế cho nhiều cơ chế tài chính phương Tây và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nó", ông Putin nói. Ông cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo.
Tổng thống Putin đang thúc đẩy các siêu dự án giao thông mới của Nga như Tuyến đường biển Bắc Cực và hành lang Bắc-Nam, nối liền Nga với Vùng Vịnh và Ấn Độ Dương thông qua Biển Caspi và Iran. "Đây là chìa khóa để tăng cường vận chuyển hàng hóa giữa lục địa Á-Âu và châu Phi", ông nói.
Huy Hoàng (theo TASS, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tong-thong-putin-khong-phai-phuong-tay-brics-se-thuc-day-tang-truong-kinh-te-toan-cau-post317484.html