Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt
7 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters
Mối quan hệ đồng minh đã trở nên căng thẳng vì nhiều vấn đề trong những năm gần đây, từ khác biệt về chính sách ở phía đông Địa Trung Hải, Syria và Gaza cho đến việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, dẫn đến lệnh trừng phạt của Mỹ và loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình mua máy bay chiến đấu F-35.
Sau đó, Ankara đã đàm phán để mua 40 máy bay chiến đấu Block-70 F-16 và 79 bộ thiết bị hiện đại hóa từ Washington. Thỏa thuận đã được chấp thuận sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển.
Ankara và Washington có mục tiêu dài hạn là đạt 100 tỷ USD thương mại song phương, tăng từ mức khoảng 30 tỷ USD vào năm 2023.
Trong chuyến thăm New York để tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Erdogan nói với các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ rằng, sự hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng chưa như tiềm năng do những hạn chế còn lại. Do vậy, cần bãi bỏ các biện pháp đơn phương như áp dụng thuế quan bổ sung đối với các ngành sắt, thép và nhôm, các cuộc điều tra và lệnh trừng phạt Đạo luật chống lại kẻ thù của Mỹ (CAATSA)...
"Tôi hy vọng chúng ta đã sang một trang mới với dự án hiện đại hóa F-16 và hy vọng các hạn chế xuất khẩu trong lĩnh vực này sẽ được dỡ bỏ vĩnh viễn", ông Erdogan nói thêm.
Ông Erdogan cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có lợi thế về chuỗi cung ứng, chẳng hạn như sự hợp tác trong sản xuất và mua sắm đạn pháo 155mm - một loại đạn pháo quan trọng trong chiến tranh Ukraine - Nga.
Washington cũng đã trừng phạt một số cá nhân và công ty Thổ Nhĩ Kỳ vì vi phạm lệnh trừng phạt đối với Nga.
Ngoài máy bay F-16, Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan tâm đến máy bay phản lực Eurofighter Typhoon của Đức, Anh và Tây Ban Nha.
Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 23-9, ông Erdogan đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại New York và bày tỏ Ankara đã sẵn sàng cải thiện hợp tác trong mọi lĩnh vực.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/tong-thong-tho-nhi-ky-keu-goi-my-do-bo-lenh-trung-phat-679165.html