Tổng thống Ukraine phủ nhận thảo luận lệnh ngừng bắn với Nga

Tổng thống Ukraine phủ nhận thảo luận lệnh ngừng bắn với Nga
2 giờ trướcBài gốc
Theo AFP, trong chuyến công du chớp nhoáng tới 4 thủ đô của châu Âu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, việc đàm phán lệnh ngừng bắn với Nga không được đưa ra thảo luận với các đồng minh châu Âu và kêu gọi phương Tây hỗ trợ Kiev nhiều hơn trước một mùa đông khắc nghiệt.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chào đón người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Điện Elysee ở Paris, ngày 10-10. Ảnh: Arabnews
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang thúc đẩy sự hỗ trợ về quân sự và tài chính trong chuyến đi kéo dài 48 giờ tới London, Paris, Rome và Berlin, trong bối cảnh có nhiều lo ngại sự ủng hộ của các đồng minh sẽ giảm sút nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Tổng thống Emmanuel Macron tại Paris (Pháp), ông Zelensky phủ nhận thông tin của giới truyền thông rằng đang thảo luận về các điều khoản ngừng bắn với Nga.
"Đây không phải là chủ đề thảo luận của chúng tôi", Tổng thống Ukraine tuyên bố, đồng thời bác bỏ bất kỳ kế hoạch hòa bình nào liên quan đến việc nhượng một phần lãnh thổ cho Nga, với lý do Mátxcơva trước tiên phải rút toàn bộ quân khỏi Ukraine.
Ông Zelensky cũng cho biết đã cùng Tổng thống Macron thảo luận về "kế hoạch chiến thắng" của Kiev để đánh bại Nga, bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Pháp vì tất cả sự ủng hộ. “Trước mùa đông, chúng tôi cần sự ủng hộ của các bạn”, ông nói thêm và thừa nhận “tình hình khó khăn ở phía Đông và thiếu hụt lớn” về một số trang thiết bị.
Trong khi đó, Tổng thống Macron tái khẳng định sự ủng hộ của Pháp đối với Ukraine và cho biết hai bên đã thảo luận về chiến lược cho “những tuần và tháng tới”.
Ukraine đang phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2-2022, khi Nga tiến hành các cuộc tấn công vào lưới điện của nước này và tiến quân trên khắp tiền tuyến phía Đông.
Tổng thống Zelensky đến Paris từ London (Anh), nơi ông đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte.
Phát biểu sau cuộc họp tại số 10 phố Downing, Tổng thống Zelensky cho biết đã "vạch ra chi tiết về kế hoạch chiến thắng", đồng thời nói thêm rằng kế hoạch này "nhằm tạo ra các điều kiện phù hợp để chấm dứt chiến tranh một cách công bằng".
Thủ tướng Anh Starmer nhận định cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo là cơ hội để "xem xét kế hoạch chi tiết hơn". Tổng thống Ukraine khẳng định, Kiev rất cần thêm viện trợ để chống trả sau khi Nga chiếm hàng chục thị trấn và làng mạc nhỏ ở phía Đông nước này. Ông cũng đang thúc đẩy việc được sử dụng vũ khí tầm xa do các đồng minh cung cấp, trong đó có tên lửa Storm Shadow của Anh để tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong nước Nga.
Washington và London đã trì hoãn việc phê duyệt vì lo ngại điều này có thể kéo các đồng minh NATO vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga.
Người phát ngôn của Tổng thư ký NATO cho biết: "Chưa từng có cuộc chiến nào giành chiến thắng chỉ bằng một loại vũ khí”. Do đó, các cuộc đàm phán tập trung vào "phạm vi hỗ trợ" cho Ukraine.
Viện Kiel có trụ sở tại Đức đã cảnh báo rằng, viện trợ quân sự và tài chính của phương Tây cho Kiev có thể giảm một nửa xuống còn khoảng 29 tỷ euro (31 tỷ USD) vào năm 2025 nếu ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5-11.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/tong-thong-ukraine-phu-nhan-thao-luan-lenh-ngung-ban-voi-nga-681046.html