Tổng Thư ký Liên hợp quốc lên án xung đột lan rộng tại Trung Đông

Tổng Thư ký Liên hợp quốc lên án xung đột lan rộng tại Trung Đông
3 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên từ vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 2/10/2024. (Ảnh: Reuters)
Trong một tuyên bố, ông Guterres nêu rõ: “Tôi lên án việc lan rộng xung đột ở Trung Đông với sự leo thang nối tiếp leo thang”.
"Việc này phải chấm dứt. Chúng ta thực sự cần một lệnh ngừng bắn", người đứng đầu Liên hợp quốc hối thúc.
Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng kêu gọi lập tức thực hiện lệnh ngừng bắn trong khu vực.
"Vòng xoáy nguy hiểm của các vụ tấn công và nguy cơ trả đũa... vượt khỏi tầm kiểm soát", ông Josep Borrell đăng trên mạng xã hội X.
Trong khi đó, Phố Downing cho biết Thủ tướng Anh Keir Starmer đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp, và các nhà lãnh đạo này đã nhất trí về sự kiềm chế cần thiết từ tất cả các bên.
Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel thông báo mở chiến dịch "tập trung và có giới hạn" trên bộ nhằm vào lực lượng Hezbollah tại miền nam Lebanon.
Theo thống kê của Chính phủ Lebanon, tính đến ngày 1/10, gần 1.900 người đã thiệt mạng và hơn 9.000 người đã bị thương tại nước này kể từ khi xung đột Israel-Hezbollah bùng phát trong gần một năm qua. Trong đó, phần lớn thương vong được ghi nhận trong hai tuần gần đây.
Chỉ tính riêng trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Lebanon đã ghi nhận 95 người thiệt mạng và 172 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào nhiều khu vực tại Lebanon.
Trong diễn biến mới nhất liên quan tình hình tại Trung Đông, ngày 1/10, Iran đã phóng một loạt tên lửa vào lãnh thổ Israel nhằm đáp trả việc Israel sát hại các thủ lĩnh của các lực lượng được Iran hậu thuẫn và chiến dịch tấn công của Israel tại Lebanon và Gaza.
HÒA AN Theo Reuters và Tân Hoa xã
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-len-an-xung-dot-lan-rong-tai-trung-dong-post834329.html