Tổng thư ký Liên hợp quốc: Nhân loại gần đến kịch bản không thể tưởng tượng

Tổng thư ký Liên hợp quốc: Nhân loại gần đến kịch bản không thể tưởng tượng
3 giờ trướcBài gốc
“Chúng ta không thể tiếp tục như thế này”, Tổng thư ký Antonio Guterres khẳng định khi cuộc tranh luận thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc bắt đầu hôm nay (24-9).
Trích dẫn những chia rẽ địa chính trị ngày càng sâu sắc, các cuộc chiến tranh không có hồi kết, tình trạng biến đổi khí hậu, vũ khí hạt nhân và vũ khí mới nổi, Tổng thư ký Antonio Guterres nhận định, nhân loại đang “tiến gần đến điều không thể tưởng tượng - một thùng thuốc súng có nguy cơ nhấn chìm thế giới”, theo AP.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lo ngại về những biến động căng thẳng trên thế giới thời gian gần đây. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới cũng cho rằng, những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt vẫn có thể giải quyết được nếu cộng đồng quốc tế có biện pháp ứng phó những rủi ro, sự bất bình đẳng, cũng như tình trạng miễn trừ làm suy yếu luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Liên hợp quốc.
Tổng thư ký Antonio Guterres đưa ra bình luận khi tình hình xung đột tại Trung Đông đang ngày một căng thẳng, trong bối cảnh Israel tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Hezbollah thời gian gần đây.
Liên quan vấn đề này, ngày 24-9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lo ngại, các cuộc không kích Lebanon do Israel thực hiện có nguy cơ gây bất ổn hoàn toàn cho Trung Đông và khiến xung đột khu vực gia tăng.
Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga lên án những cuộc tấn công “bừa bãi” nhằm vào dân thường ở Lebanon.
“Điều cấp thiết là phải ngăn chặn vòng xoáy bạo lực trước khi tình hình trở nên hoàn toàn mất kiểm soát. Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch”, bà Maria Zakharova tuyên bố.
Hệ thống phòng không Vòm sắt (Iran Dome) của Israel đánh chặn rocket phóng từ Lebanon ngày 24-9. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi mọi nỗ lực cần thiết để có thể ngăn Trung Đông rơi vào một cuộc xung đột vũ trang toàn diện, gây ra những hậu quả tàn khốc trong khu vực.
“Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các đối tác quốc tế và khu vực để ngăn chặn một kịch bản thảm khốc như vậy, Reuters dẫn lời bà Maria Zakharova.
Trước những căng thẳng tăng cao giữa Israel và Hezbollah thời gian gần đây, nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng đã kêu gọi “hạ nhiệt” nguy cơ nổ ra chiến tranh toàn diện.
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết: “Chúng tôi hiểu rõ hơn bất kỳ ai rằng, một cuộc chiến tranh lớn hơn nổ ra ở Trung Đông sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai trên toàn thế giới”.
Bộ Ngoại giao Qatar cũng lên án hành động của Israel với nhận định, “sự leo thang liên tục chủ yếu do không có biện pháp răn đe nào đối với các hành động của Israel”. Thực tế này làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng, đẩy khu vực đến bờ vực thẳm, gây ra tác động sâu sắc ở cả cấp độ khu vực và quốc tế.
Tổng thống Joe Biden kỳ vọng, Israel và Hezbollah có thể tránh xa bờ vực chiến tranh và Mỹ cũng đang nỗ lực “hạ nhiệt” tình hình căng thẳng giữa hai bên. Trong khi đó, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) kêu gọi “chấm dứt chu kỳ hủy diệt hiện tại” có thể đẩy “toàn bộ Trung Đông vào một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn với hậu quả không thể tưởng tượng”.
Ngoại trưởng Anh David Lammy cũng bày tỏ quan ngại trước các cuộc không kích đang diễn ra ở Lebanon và Israel.
“Việc leo thang có nguy cơ gây ra hậu quả tàn khốc hơn nữa. Tôi nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở cả hai bên”, Ngoại trưởng David Lammy viết trên mạng xã hội X.
Quốc Việt
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-nhan-loai-gan-den-kich-ban-khong-the-tuong-tuong-679203.html