Tổng thư ký Liên hợp quốc: 'Vòng xoáy leo thang' xung đột ở Trung Đông phải chấm dứt

Tổng thư ký Liên hợp quốc: 'Vòng xoáy leo thang' xung đột ở Trung Đông phải chấm dứt
2 giờ trướcBài gốc
Phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Guterres nhấn mạnh rằng tình trạng bạo lực liên tiếp giữa các bên phải được chấm dứt để tránh đưa Trung Đông vào khủng hoảng sâu hơn. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng việc Israel trả đũa có thể làm bùng phát một cuộc chiến tranh quy mô khu vực.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Thứ Tư, ngày 2 tháng 10 năm 2024, tại trụ sở Liên Hợp Quốc. Ảnh: UNTV / AP
Cuộc tấn công của Iran vào Israel đã khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn, trong khi Israel đang tập trung vào cuộc chiến với Hezbollah ở biên giới phía bắc với Lebanon. Các trận chiến giữa Israel và Hezbollah đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng chỉ trong tuần qua, cùng với các cuộc không kích của Israel vào Beirut và khu vực phía nam thành phố này.
Trong cuộc họp, Đại sứ Israel Danny Danon khẳng định cuộc tấn công của Iran là "hành động tấn công có chủ đích" chứ không phải phòng vệ. Đại diện Iran Amir Saeid Iravani thì cho rằng phản ứng của Iran là cần thiết để "khôi phục cân bằng và ngăn chặn".
Mặc dù Mỹ ủng hộ Israel đáp trả Iran, Tổng thống Joe Biden cho biết ông không ủng hộ việc tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.
Ông Guterres cũng cho biết chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza từ tháng 10 năm ngoái đến nay là một trong những chiến dịch đẫm máu và tàn phá nhất trong thời gian ông làm Tổng thư ký LHQ.
Cao Phong (theo AFP, CNA)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-vong-xoay-leo-thang-xung-dot-o-trung-dong-phai-cham-dut-post315029.html