Tổng thư ký Louise Mushikiwabo: Việt Nam là nhân tố không thể thiếu trong cộng đồng Pháp ngữ

Tổng thư ký Louise Mushikiwabo: Việt Nam là nhân tố không thể thiếu trong cộng đồng Pháp ngữ
3 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo.
Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao quan hệ quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), cũng như những đóng góp của OIF và cá nhân bà Tổng thư ký trong việc thúc đẩy đoàn kết, hợp tác Pháp ngữ vì hòa bình, ổn định và phát triển.
Trên tinh thần xây dựng, tin cậy và cởi mở, hai bên đã trao đổi về định hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Pháp ngữ, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác về du lịch bền vững. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Pháp ngữ quan tâm thúc đẩy các mô hình hợp tác ba bên hỗ trợ các nước châu Phi trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác Nam-Nam, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, giảng dạy tiếng Pháp, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp bằng tiếng Pháp.
Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị Pháp ngữ tiếp tục quan tâm, ủng hộ những nỗ lực của ASEAN đối với việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực trong đó có Biển Đông, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS).
Tổng thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo hoan nghênh việc Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ ở cấp cao nhất, khẳng định đây là vinh dự cho Pháp ngữ. Tổng thư ký nhấn mạnh Việt Nam là nhân tố không thể thiếu trong cộng đồng Pháp ngữ, đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam, trong đó có những người Việt Nam đang nắm giữ những vị trí quan trọng tại các cơ quan của Pháp ngữ.
Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã mời Tổng thư ký Pháp ngữ thăm Việt Nam trong thời gian tới.
Nguyễn Hồng
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tong-thu-ky-louise-mushikiwabo-viet-nam-la-nhan-to-khong-the-thieu-trong-cong-dong-phap-ngu-288944.html