'Tống tiền' cán bộ địa chính, 2 vợ chồng lãnh án 19 năm tù

'Tống tiền' cán bộ địa chính, 2 vợ chồng lãnh án 19 năm tù
4 giờ trướcBài gốc
Bị cáo Nguyễn Tự Cường thời điểm Công an bắt quả tang hành vi cưỡng đoạt tài sản
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, gia đình ông Lê Văn Vang sở hữu 3 thửa đất gồm thửa 218, thửa 219 và 1 thửa liền kề chưa được cấp sổ tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng.
Vào tháng 6/2018, ông Vang thỏa thuận bán thửa đất 219 và thửa đất liền kề chưa được cấp sổ đỏ cho ông Bùi Văn Th. với số tiền 400 triệu đồng.
Khi xem đất, ông Vang cho ông Th. xem sổ đỏ của 2 thửa đất 218 và 219. Vì vậy, ông Th. nghĩ ông Vang thỏa thuận bán cho mình 2 thửa đất này.
Tới ngày 4/6/2018, do có mối quan hệ quen biết từ trước, ông Th. và ông Vang đến UBND xã Bình Thạnh nhờ ông Đoàn Ngọc Đệ - Cán bộ địa chính của UBND xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng soạn thảo Hợp đồng chuyển nhượng đất. Nội dung hợp đồng thể hiện việc hộ gia đình ông Vang chuyển nhượng 2 thửa đất 218, 219 cho ông Th.
Lúc này, do đất của ông Vang cấp cho hộ gia đình nhưng các thành viên của gia đình ông Vang không có mặt tại UBND xã nên ông Vang đã đề nghị ông Đệ mang Hợp đồng chuyển nhượng đến nhà ông Vang để các thành viên trong gia đình ký.
Tại nhà ông Vang, do 2 người con của ông Vang đang đi làm ăn xa không thể ký vào Hợp đồng chuyển nhượng nên ông Vang đề nghị ông Đệ cho thành viên khác trong gia đình ký thay và ông Đệ đồng ý.
Sau đó, ông Th. giao cho ông Vang 400 triệu đồng, ông Vang bàn giao thửa đất 219 và thửa đất không có sổ đỏ cho ông Th., còn thửa đất 218 thì gia đình ông Vang vẫn canh tác và sử dụng bình thường, không có ai tranh chấp.
Tới ngày 5/6/2018, sau khi 2 bên mua và bán ký tên, ông Đệ kiểm tra đầy đủ các thủ tục theo quy định rồi mang Hợp đồng chuyển nhượng đã hoàn chỉnh đến Bộ phận tư pháp lấy số rồi tiếp tục mang đến phòng ông Đỗ Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng trình ký.
Một thời gian sau, ông Vang không thấy ông Th. trả lại sổ đỏ thửa đất 218 (đã tách thửa) cho ông Vang. Ông Vang đến UBND xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng tìm hiểu và được biết cả 2 thừa đất 218 và 219 đã sang tên cho ông Th.
Ông Vang cho rằng không thỏa thuận bán thửa đất 218 nhưng ông Th. lại làm thủ tục sang tên cùng với thửa đất 219. Vì vậy, ngày 6/12/2022, ông Vang nhờ ông Nguyễn Tự Cường giúp ông Vang lấy lại thửa đất số 218.
Sau khi làm bản hợp đồng ghi nhận việc ông Vang nhờ, ông Cường đã làm đơn tố cáo ông Đỗ Văn Hiền, ông Đoàn Ngọc Đệ và ông Bùi Văn Th. có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là thửa đất 218 của ông Vang.
Đến tháng 3/2023, ông Đệ đã liên hệ với gia đình ông Vang và ông Th. để thực hiện việc sang tên lại thửa đất 218 bị nhầm lẫn. Ban đầu, ông Vang đồng ý nhận lại thửa đất 218 nhưng sau đó lại không đồng ý vì lý do đã ủy quyền cho Cường và đề nghị ông Đệ liên hệ với Cường để giải quyết.
Khoảng tháng 6/2023, ông Đệ đến gặp ông Cường tại nhà và đề nghị ông Cường rút lại đơn tố cáo. Ông Cường không rút đơn tố cáo mà chỉ làm đơn xin hoãn tố cáo gửi đến Thanh tra huyện Đức Trọng.
Vào đầu tháng 7/2023, sau khi biết được nội dung Kết luận của Thanh tra huyện Đức Trọng về các nội dung tố cáo, ông Cường đã gọi điện thoại cho ông Đệ nói không đồng ý với kết luận này và đe dọa sẽ tiếp tục gửi Đơn tố cáo ông Đệ, ông Hiền đến các cơ quan khác.
Đồng thời, ông Cường yêu cầu ông Đệ và ông Th. phải đưa cho Cường số tiền 800 triệu đồng và trả lại sổ thửa đất 218 cho ông Vang thì Cường sẽ rút đơn tố cáo, còn không thì phải trả lại cả 2 thửa đất 218 và 219 cho ông Vang.
Trưa ngày 9/7/2023, ông Cường gọi điện thoại cho ông Đệ yêu cầu phải giao số tiền 2 tỷ đồng thì rút đơn tố cáo. Ông Đệ cho Cường biết số tiền quá lớn nên không có tiền mà chỉ có thể vay mượn được khoảng 500 triệu và hẹn sẽ giao trước cho Cường số tiền này vào ngày 20/7 và Cường đồng ý.
Chiều tối ngày 13/7/2023, Cường nói với vợ là bà Nguyễn Thị Bích Phượng cùng đi ra quán cà phê trên đường Lê Hồng Phong, thị trấn Liên Nghĩa để nhận tiền của ông Đệ. Trước khi đi, Cường đã chuẩn bị sẵn và mang theo 2 Giấy thỏa thuận đề ngày 14/7/2023.
Tại quán cà phê, ông Đệ không đồng ý với nội dung ông Cường ghi sẵn trong Giấy thỏa thuận (theo hướng có lợi cho ông Cường), nên đã ghi lại nội dung: “Tôi Đoàn Ngọc Đệ đã giao 500 triệu theo như yêu cầu, để ông Cường không tố cáo khiếu nại nữa, để khắc phục hậu quả thửa đất 218, 219 tờ bản đồ 278E, xã Bình Thạnh”.
Sau khi ông Đệ viết xong nội dung này và ký tên, ông Cường đồng ý nhận tiền. Ông Đệ lấy bọc tiền đã chuẩn bị sẵn để lên bàn uống nước, bà Phượng lấy bọc tiền đổ ra bàn đếm. Khi vợ chồng ông Cường nhận tiền xong thì bị Công an ập vào bắt quả tang cùng tang vật.
Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Tự Cường, Nguyễn Thị Bích Phượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Tự Cường đã lợi dụng việc phát hiện sai phạm của ông Đoàn Ngọc Đệ trong quá trình thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để đe dọa, yêu cầu ông Đệ phải giao số tiền 500 triệu đồng. Do lo sợ nên ông Đệ đã phải đồng ý giao cho Cường số tiền 500 triệu đồng.
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Phượng mặc dù biết được việc Cường nhận tiền của ông Đệ là sai phạm nhưng không can ngăn mà còn cùng Cường đến quán cà phê để hỗ trợ tích cực việc nhận tiền của ông Đệ.
Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ nên đã tuyên phạt bị cáo Cường 12 năm tù giam, bị cáo Phượng 7 năm tù giam.
Cũng theo Hội đồng xét xử, đối với hành vi của ông Đỗ Văn Hiền, ông Đoàn Ngọc Đệ và ông Bùi Văn Th., trên thực tế, gia đình ông Vang chỉ bàn giao cho ông Th. thửa đất 219 và thửa đất liền kề chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng như thỏa thuận giữa hai bên; còn thửa đất số 218 thì gia đình ông Vang vẫn canh tác và sử dụng bình thường, không phát sinh sự tranh chấp.
Mặt khác, cho đến nay thửa đất số 218 đã được sang tên cho ông Vang đứng tên quyền sử dụng. Vì vậy, hành vi của ông Bùi Văn Th., ông Đỗ Văn Hiền và ông Đoàn Ngọc Đệ không cấu thành tội phạm hình sự.
Đồng thời, hành vi vi phạm của ông Đỗ Văn Hiền và ông Đoàn Ngọc Đệ đã bị UBND Đức Trọng và UBND xã Bình Thạnh xử lý theo thẩm quyền.
CHÍNH THÀNH
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/phap-luat/202410/tong-tiencan-bo-dia-chinh-2-vo-chong-lanh-an-19-nam-tu-9b51735/