Top 10 phim Việt ăn khách nhất 2024 - Ảnh: Design by Tiểu Vũ
Năm 2024 thị trường điện ảnh Việt ghi nhận có nhiều phim lỗ nặng, doanh thu chỉ vài trăm triệu đồng đến vài tỉ đồng, tuy nhiên tổng doanh thu lại có bước nhảy vọt với con số vượt 1.800 tỉ đồng (so với mức hơn 1.500 tỉ của năm 2023). Hai bộ phim Mai của Trấn Thành và Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải chiếm đến quá nửa tổng doanh thu phim Việt chiếu rạp năm 2024.
Dưới đây là Top 10 phim Việt có doanh thu phòng vé cao nhất năm 2024. Các dữ liệu được lấy từ Box Office Vietnam - trang thống kê doanh thu phòng vé Việt.
1. Mai (đạo diễn Trấn Thành): 551 tỉ đồng
Bộ phim thứ 3 của đạo diễn Trấn Thành tiếp tục nối dài thành tích phòng vé của anh. Ra mắt đúng mùng 1 Tết, phim đã liên tục xô đổ các kỷ lục như doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất, cán mốc 100 tỉ, 200 tỉ, 400 tỉ nhanh nhất, là phim Việt đầu tiên vượt mốc 500 tỉ...
Phim thuộc thể loại tâm lý - lãng mạn, về chuyện tình giữa một thiếu gia và một cô gái làm nghề mát xa. Phim cân bằng giữa tính giải trí của một phim thương mại và sự nghiêm túc của một tác phẩm có nghề.
Không chỉ chiếu trong nước, phim cũng xuất ngoại khá thành công khi công chiếu ở 9 quốc gia gồm Mỹ và châu Âu và đạt tổng doanh thu 2 triệu USD ở các thị trường này.
2. Lật mặt 7: Một điều ước (đạo diễn Lý Hải): 482 tỉ đồng
Là bộ phim thứ 7 trong series ăn khách Lật mặt của cặp đôi nhà sản xuất Lý Hải - Minh Hà, Lật mặt 7: Một điều ước cũng là tác phẩm thành công nhất của anh chị trên cả hai phương diện chất lượng và doanh thu.
Phim mắt vào dịp lễ 30.4 - 1.5 như thông lệ thường niên của series Lật mặt, ngay lập tức lập kỷ lục phim có lượt vé đặt trước cao nhất lịch sử. Tác phẩm cũng là bộ phim Việt trụ rạp lâu nhất lịch sử (hơn 3 tháng) và cán đích với 482,7 tỉ đồng, chỉ đứng sau Mai của Trấn Thành.
Lấy đề tài phim tâm lý - gia đình, phim là câu chuyện xúc động về tình thân, tình người. Tác phẩm sau đó cũng xuất ngoại, chiếu ở 12 quốc gia gồm Mỹ và châu Âu.
3. Làm giàu với ma (đạo diễn Nhật Trung): 128 tỉ đồng
Ra mắt vào cuối tháng 8, Làm giàu với ma là một trong ba tác phẩm điện ảnh Việt gây bất ngờ nhất năm nay bên cạnh Chị dâu (Khương Ngọc) và Giải cứu anh thầy (Nguyễn Phi Phi Anh).
Đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Nhật Trung (nghệ danh Trung Lùn) - một tên tuổi trước đó chưa được biết đến nhiều. Anh cũng có vẻ là người khá kín tiếng khi không xuất hiện nhiều sau thành công của phim.
Không được kỳ vọng nhiều, phim bất ngờ gây sốt vé dịp lễ 2.9 và cuối cùng cán đích với 128 tỉ đồng. Lấy đề tài gia đình - hài hước và một chút kinh dị, phim khá hấp dẫn và tròn trịa với diễn xuất dễ chịu của Hoài Linh và Tuấn Trần.
4. Mada (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng): 127 tỉ đồng
Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng từng là một gương mặt trẻ tiềm năng. Sáu năm trước, anh trình làng với bộ phim đầu tay Ống kính sát nhân thuộc thể loại tội phạm - ly kỳ khá tìm tòi và ấn tượng.
Trở lại điện ảnh năm nay với bộ phim kinh dị Mada, Nguyễn Hữu Hoàng đánh mất chất riêng để làm một phim ăn khách theo trào lưu kinh dị dân gian đang được mùa tại Việt Nam.
Bộ phim của anh không có điểm sáng ở cả kịch bản lẫn quay phim và diễn xuất, nhưng vẫn thu hút được đông đảo khán giả bỏ tiền ra rạp. Mừng cho anh thắng doanh thu nhưng cũng tiếc cho anh đánh mất sự kỳ vọng của những khán giả yêu điện ảnh thực thụ.
5. Cám (đạo diễn Trần Hữu Tấn): 96 tỉ đồng
Trần Hữu Tấn là một đạo diễn có năng lực trong khu vực phim thương mại của Việt Nam. Cùng với nhà sản xuất Hoàng Quân, anh tạo nên một câu chuyện thành công đáng nể: Công ty sản xuất phim ProductionQ non trẻ chỉ trong vòng 5 năm đã xây dựng thành công thương hiệu với dòng phim kinh dị dân gian. Với sở trường này, anh là một cá nhân đáng được ghi nhận trong nỗ lực khai phá và đa dạng hóa đề tài của điện ảnh Việt.
Năm nay, anh ra mắt Cám - bộ phim phóng tác dựa trên truyện cổ tích Tấm Cám. Tác phẩm là một thành công thương mại khi thu về hơn 96 tỉ đồng. Tuy nhiên, chất lượng phim chỉ ở mức tạm được.
6. Gặp lại chị bầu (đạo diễn Nhất Trung): Gần 93 tỉ đồng
Đạo diễn Nhất Trung xuất thân là một ông bầu ca nhạc kiêm nhạc sĩ ở dòng nhạc thị trường. Chuyển sang làm đạo diễn, anh cũng trở thành một cái tên quen trong giới với 5 - 6 tác phẩm chiếu rạp. Tuy nhiên, tính đến nay, anh mới có một tác phẩm hiếm hoi có chất lượng là Cua lại vợ bầu (tết năm 2019). Đây cũng là một phim rất thành công của điện ảnh Việt trên cả hai phương diện nội dung và doanh thu.
Năm nay, Nhất Trung có phim chiếu tết Gặp lại chị bầu được cho là lấy tên ăn theo Cua lại vợ bầu 5 năm trước. Tác phẩm thuộc thể loại xuyên không này thắng doanh thu nhưng không mấy chất lượng. Phim sến, câu chuyện mua nước mắt và phần hài hước cũng không thú vị.
7. Linh miêu: Quỷ nhập tràng (đạo diễn Lưu Thành Luân): 87 tỉ
Năm ngoái, đạo diễn Lưu Thành Luân chào sân điện ảnh Việt với tác phẩm kinh dị Quỷ cẩu. Bộ phim gây bất ngờ khi đạt doanh thu hơn 108 tỷ đồng, là tác phẩm phim Việt ăn khách thứ 6 trong năm. Dù nội dung chỉ ở mức xem được nhưng phim ghi điểm nhờ dàn diễn viên thực lực diễn tốt.
Năm nay, Lưu Thành Luân tiếp tục khai thác thể loại phim kinh dị với Linh miêu: Quỷ nhập tràng. Anh và ê kíp không giấu tham vọng xây dựng một vũ trụ điện ảnh kinh dị với các dự án đã lên lịch từ nay đến 2030. Thể loại kinh dị trong văn học và điện ảnh được cho là hạng 2, tuy nhiên có tệp khán giả riêng khá đông đảo. Trên góc nhìn ấy, Linh miêu xem tạm được và ăn khách một cách hợp lý vì làm tốt trong thể loại của nó, cũng như Cám.
8. Cô dâu hào môn (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng): 73 tỉ
Vào nghề hơn 20 năm tính từ phim điện ảnh đầu tay Chuột dài 60 phút chiếu trên truyền hình (mà cứ hay bị gọi nhầm là phim ngắn), Vũ Ngọc Đãng đã có hơn 10 phim chiếu rạp, chưa kể nhiều phim truyền hình dài tập, trở thành một trong những đạo diễn Việt năng suất nhất.
Năm ngoái anh có tới 2 phim chiếu rạp: Một phim rất hay (Con Nhót mót chồng) và một rất dở (Chị chị em em - 2). Năm nay, anh ra mắt Cô dâu hào môn - một phim thể loại lừa đảo khá hấp dẫn. Tuy còn một số điểm chưa thuyết phục nhưng đây là phim khá trong mặt bằng, xứng đáng với doanh thu.
9. Chị dâu (đạo diễn Khương Ngọc): 59 tỉ (đang chiếu)
Ra mắt ngày 20.12 vừa qua, Chị dâu được nhiều người coi là bất ngờ lớn nhất năm nay của điện ảnh Việt. Trước đó, bộ phim không được quảng bá gì nhiều nhưng sau khi ra rạp thì được lan truyền rất mạnh mẽ trên mạng.
Hiện tại, sau một tuần công chiếu, tính đến tối 27.12, phim đã đạt doanh thu gần 59 tỉ đồng, lọt vào Top 10 phim Việt ăn khách nhất năm.
Một kịch bản đơn giản nhưng sáng tạo. Một bối cảnh độc nhất và xuyên suốt. Dàn diễn viên thực lực và hợp vai. Và đạo diễn có tài đến lúc chín nghề. Tất cả đã tạo nên một tác phẩm thành công cả hai phương diện: nghệ thuật và thương mại.
10. Ngày xưa có một chuyện tình (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh): 45 tỉ
Trịnh Đình Lê Minh có phim đầu tay Thưa mẹ, con đi rất hay. Tuy nhiên phim sau của anh Bằng chứng vô hình lại là một thất bại ở cả phòng vé và trong đánh giá của các nhà phê bình.
Năm nay, anh ra mắt bộ phim thứ ba - Ngày xưa có một chuyện tình dựa trên truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim được làm chỉn chu đồng thời được truyền thông rất mạnh và được đánh giá là một bom tấn của năm. Tuy nhiên, tác phẩm không đạt mức doanh thu như kỳ vọng.
Với 45 tỉ, mặc dù đứng thứ 10 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất, nhưng doanh thu này chưa chắc đã đạt mức hòa vốn của phim, do chi phí sản xuất và truyền thông cao, lại phải chia 50% cho các rạp.
Hoàng Phương Lê