Toyota lùi kế hoạch ra mắt xe điện do nhu cầu giảm

Toyota lùi kế hoạch ra mắt xe điện do nhu cầu giảm
6 giờ trướcBài gốc
Toyota bZ5X. Ảnh: Car and Driver.
Theo Carscoops, kế hoạch điện hóa của Toyota tại Bắc Mỹ đã bị trì hoãn, kéo dài đến giữa năm 2026 thay vì 2025. Đây được dự đoán là kết quả cuộc sự suy giảm doanh số của các hãng xe điện tại thị trường này.
Ban đầu, Toyota dự định ra mắt một chiếc SUV điện cỡ lớn được sản xuất từ nhà máy Kentucky (Mỹ), nhưng nhanh chóng thay đổi.
Nhà máy tại Kentucky đã tiêu tốn của thương hiệu ôtô Nhật Bản hơn 1,3 tỷ USD cho việc sản xuất xe điện. Tuy nhiên theo các báo cáo, Toyota có thể sẽ hủy bỏ các kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ mà tiếp tục kinh doanh theo dạng nhập khẩu từ Nhật Bản.
Trong đó, chiếc Lexus thuần điện được dự kiến ra mắt vào năm 2030 tại Bắc Mỹ đã được xác nhận tạm ngưng từ trước.
Theo Nikkei Asia, Toyota thông báo phải điều chỉnh lại thiết kế của mẫu xe mới vì vậy cần hoãn ngày ra mắt. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy thiết kế không hẳn là vấn đề, mà là doanh số. Thương hiệu ôtô Nhật Bản từng đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện vào năm 2026, nay đã giảm về một triệu chiếc.
Nhu cầu mua xe năng lượng mới đi xuống khiến các "ông lớn" phải rà soát lại các khoản đầu tư của mình, hoãn thời gian phát triển xe điện mà tập trung vào hybrid để làm bước đệm.
Mẫu xe điện mới được Toyota hứa hẹn ra mắt ban đầu có tên bZ5x, lấy cảm hứng từ chiếc bZ của hãng. Khi mở bán, đây sẽ là cái tên cạnh tranh cùng Kia EV9 hay Hyundai Ioniq 9 tại Bắc Mỹ.
Đặc biệt, bZ5x có thể được trang bị bộ pin của chính Toyota sản xuất. Nhà máy sản xuất pin xe điện được đặt tại Bắc Carolina cũng vừa nhận khoản đầu tư lớn cho dây chuyền lắp ráp mới.
Đan Thanh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/toyota-lui-ke-hoach-ra-mat-xe-dien-do-nhu-cau-giam-post1502141.html