TP Hạ Long: Nhiều đèn tín hiệu giao thông phập phù, nguy cơ mất an toàn giao thông

TP Hạ Long: Nhiều đèn tín hiệu giao thông phập phù, nguy cơ mất an toàn giao thông
5 giờ trướcBài gốc
Điển hình, tại nút giao giữa quốc lộ 279 và phố Hữu Nghị thuộc địa phận tổ 4, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng luôn có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông. Trong khi lối từ đường Hữu Nghị ra ở làn bên phải bị che khuất tầm nhìn thì hệ thống đèn tín hiệu giao thông nơi này luôn trong tình trạng không hoạt động.
Tại ngã tư Ao Cá, do hệ thống đèn thường xuyên mất tín hiệu, nên các làn xe "mạnh ai nấy đi".
Chị Đỗ Thị Hiền, nhà ở sát ngã tư cho biết, từ khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư này được hoàn thiện đã lúc sáng lúc không. Khoảng hơn một năm trước thì hệ thống đèn tín hiệu dừng hoạt động.
Ông Đỗ Mạnh Chung, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, TP Hạ Long cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, tại khu vực ngã tư giao giữa đường Hữu Nghị và quốc lộ 279 đã có 3 người tử vong vì tai nạn giao thông.
"Hệ thống đèn tín hiệu giao thông không hoạt động là một nguyên nhân khiến ngã tư này giao thông thường rối loạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn", ông Chung nói.
Nút giao giữa đường Hữu Nghị và quốc lộ 279 tại phường Việt Hưng, TP Hạ Long hiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông không hoạt động. Tại nút giao này đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn.
Tại ngã tư giao giữa phố Tiêu Dao ở phường Hà Khẩu với quốc lộ 279, có cụm đèn tín hiệu giao thông đã gần rụng xuống. Một lãnh đạo UBND phường Hà Khẩu cho biết, hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở đây từ ngày lắp đặt đến nay chưa sáng bao giờ.
Hay tại nút giao giữa quốc lộ 18 với quốc lộ 279 (ngã tư Ao Cá) tại phường Giếng Đáy, đèn tín hiệu phập phù, thỉnh thoảng cũng có lúc sáng, còn lại đa phần là trong tình trạng không hoạt động.
Tại nút giao giữa đường Lê Thanh Nghị và Điện Biên Phủ ở phường Hồng Hà, hệ thống đèn tín hiệu cũng lúc có, lúc không. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch nối quốc lộ 18 và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, nên việc hệ thống đèn tín hiệu giao thông trục trặc gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Nút giao giữa đường Lê Thanh Nghị và Điện Biên Phủ thường xuyên xảy ra xung đột giao thông do hệ thống đèn tín hiệu giao thông phập phù.
Được biết, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao trên quốc lộ 18 và quốc lộ 279 trên địa bàn TP Hạ Long thuộc Dự án quản lý điều hành giao thông thông minh do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công (Ban Dân dụng - PV) làm chủ đầu tư. Dự án có 16 hệ thống đèn tín hiệu giao thông, tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng.
Dự án này được Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cấp phép thi công từ năm 2019 và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Hiện công trình vẫn đang vận hành, thử nghiệm, chưa bàn giao vào khai thác sử dụng.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Dân dụng đã thừa nhận nhiều hệ thống đèn tín hiệu giao thông do đơn vị làm chủ đầu tư đang bị trục trặc, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
"Nhà thầu của dự án đã không đáp ứng được yêu cầu sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông dù chưa quyết toán hết công trình. Đơn vị đã có báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo ngành chức năng có giải pháp đầu tư, xử lý dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được", vị này thông tin.
Ốc tại chân một cột đèn tín hiệu ở ngã tư Ao Cá đã bị bung khiến chiếc cột liêu xiêu không biết đổ lúc nào.
Về vấn đề này, ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc thường trực Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cho biết, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại một số ngã tư của TP Hạ Long chưa được nghiệm thu và bàn giao, nên hiện vẫn là tài sản của nhà thầu, chủ đầu tư.
"Do đó, theo quy định thì không thể sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư vào những công trình dạng này được. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang phối hợp để nghiên cứu có giải pháp đảm bảo giao thông tạm thời", ông Minh nói.
Quang Minh
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/tp-ha-long-nhieu-den-tin-hieu-giao-thong-phap-phu-nguy-co-mat-an-toan-giao-thong-192241017193759133.htm