TP. Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô

TP. Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
3 giờ trướcBài gốc
Đặc biệt, dự cuộc gặp mặt là các cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; cùng sự có mặt của hơn 280 chiến sĩ đại diện cho hàng vạn Cựu Chiến binh, Cựu Công an Nhân dân, Cựu Thanh niên xung phong và các gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia Giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp trên địa bàn TP. Hà Nội.
Các đại biểu đến tham dự cuộc gặp mặt. Ảnh: D.K
Giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Ngày 10.10.1954 đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc; Quân, dân Thủ đô từ 5 cửa ô tiến về Hà Nội tiếp quản Thủ đô, kết thúc 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Chiến thắng này đi vào lịch sử thế giới và truyền cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đứng dậy đấu tranh giành độc lập dân tộc, đòi quyền dân tộc tự quyết.
Tại buổi lễ, các đại biểu đã được xem phóng sự với chủ đề “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” ôn lại thời điểm 70 năm về trước, quân và dân Thủ đô anh dũng kiên cường giành thắng lợi trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; nhắc nhở thế hệ hôm nay về một trong những trang vàng chói lọi nhất, một hiện thân sinh động nhất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và bản lĩnh trí tuệ Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc.
Trong không khí trang nghiêm nhưng đầm ấm, nghĩa tình, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại trang sử vàng son năm ấy, một thời kỳ đau thương nhưng cũng rất đỗi tự hào.
Ông Lê Văn Tính (hội viên cựu chiến binh phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) bồi hồi nhớ lại giây phút lịch sử ngày 10.10.1954. Khi ấy, ông là chiến sỹ liên lạc của Đại đội 238, Trung đoàn Thủ đô (102), Sư đoàn quân tiên phong (308). “5 giờ sáng, rời làng Phùng, chúng tôi đội ngũ chỉnh tề theo đường 32 tiến về Hà Nội. Qua Cầu Diễn hiện ra trước mặt: Hà Nội một rừng cờ hoa, biểu ngữ, khẩu hiệu, các kiểu chữ rất cầu kỳ, nhiều nhất là “Hồ Chí Minh muôn năm”. Nhân dân đông đảo đứng hai bên đường vẫy cờ hoa đón chào hàng quân chỉnh tề diễu qua, những ánh mắt ướt lệ, những cánh tay chơi vơi dơ ra như muốn ôm chặt lấy người thân xa lâu ngày gặp lại…” - ông Lê Văn Tính kể lại.
Cựu chiến binh Lê Văn Tính phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: D.K
Chia sẻ niềm tự hào là chiến sỹ được tham gia tiếp quản giải phóng Thủ đô, nay trở thành cư dân của Thủ đô tươi đẹp, thành phố vì hòa bình vươn lên tầm cao văn minh hiện đại, cựu chiến binh Lê Văn Tính bày tỏ: “Giờ phút lịch sử trong lễ kỷ niệm long trọng này, lòng tôi vô cùng xúc động, xin dành cho anh linh các anh hùng liệt sỹ, đồng chí, đồng đội đã hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của Nhân dân Thủ đô và cả nước niềm tiếc thương vô hạn”.
“Tôi luôn kiên định một điều tâm huyết là giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” suốt đời “Trung với Đảng, hiếu với dân” luôn tu dưỡng để giữ được tấm gương cây cao bóng cả; luôn ghi nhớ, biết ơn và trân trọng tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, TP.Hà Nội và các cấp ủy chính quyền địa phương, nhất là cấp ủy chi bộ cơ sở trong suốt thời gian qua đã luôn quan tâm, chăm lo tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để các cựu chiến binh vươn lên trong cuộc sống”- cựu chiến binh Lê Văn Tính chia sẻ.
Đồng thời, cựu chiến binh Lê Văn Tính mong muốn các cháu thanh, thiếu niên noi gương các bậc cha anh đã hy sinh chiến đấu giải phóng Thủ đô, tu dưỡng rèn luyện xứng đáng là công dân tốt. Cán bộ, đảng viên luôn thấm nhuần lời Bác cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” để giữ vững độc lập tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho Nhân dân.
Mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử ngàn năm văn hiến
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Ngày 10.10.1954, ngày giải phóng Thủ đô là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, khẳng định thắng lợi hoàn toàn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đồng thời mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.
Trong suốt 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, Thủ đô Hà Nội không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào chiến sỹ cả nước. Cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội đang quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ XVII; Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5.5.2022 của Bộ chính trị "về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: D.K
Mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động tiêu cực của tình hình thế giới, tác động của biến đổi khí hậu và đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch dịch Covid-19, song với tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết liệt, sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kinh tế - xã hội TP. Hà Nội duy trì tăng trưởng, từ năm 2021 đến năm 2023 kinh tế thủ đô đều tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục được quan tâm, đầu tư, trở thành động lực mới, nguồn lực mới cho phát triển bền vững Thủ đô.
An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; thành phố luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là người có công với cách mạng; công tác giảm nghèo và thực hiện bảo trợ xã hội được chú trọng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành phố xây dựng 714 căn nhà cho người nghèo. Sau cơn bão số 3 vừa qua, Quỹ cứu trợ của MTTQ TP tiếp tục hỗ trợ xây, sửa nhà cho các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão.
Lãnh đạo TP. Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng các vị đại biểu tham dự cuộc gặp mặt, tri ân.
Thành phố quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, các nhiệm vụ có tính chiến lược liên quan đến phát triển Thủ đô như: Xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; Chỉ đạo quyết liệt triển khai khép kín các đường vành đai, các cầu lớn qua sông Hồng, các trục hướng tâm, các tuyến đường sắt đô thị; đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng các đường quốc lộ, các dự án liên kết vùng, các dự án trọng điểm của thành phố…
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc và đóng góp to lớn trong 70 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 3 Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và các danh hiệu: “Thủ đô Anh hùng”, “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”.
“Đây là những phần thưởng cao quý, là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục vươn lên, hoàn thành trọng trách với Đảng với dân tộc” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc lớn lao và ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô 10.10.1954 sẽ mãi là nguồn cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước.
Văn Anh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tp-ha-noi-gap-mat-tri-an-nguoi-co-cong-tham-gia-giai-phong-thu-do-post392183.html