TP HCM: Cấp giấy khai sinh, CCCD cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

TP HCM: Cấp giấy khai sinh, CCCD cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 26-10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM phối hợp một số sở, ngành, đơn vị của thành phố tổ chức chương trình gặp gỡ, kết hợp chăm lo cho các nhóm trẻ em và thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt được rà soát và xem xét giải quyết về giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký cư trú, CCCD trên địa bàn.
Ban Tổ chức chương trình chụp hình lưu niệm cùng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Phát biểu tại chương trình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM Cao Thanh Bình cho biết việc tổ chức chương trình là một trong 7 hoạt động được thực hiện trong kế hoạch liên tịch giữa 6 cơ quan, đơn vị gồm Ban Văn hóa – Xã hội HĐND, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Công an, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Công đoàn viên chức TP HCM cùng với sự đồng hành của Tổ chức Save the Children International (SCI).
5 tháng qua, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM phối hợp Sở Tư Pháp, Công an TP HCM, các sở ngành có liên quan và chính quyền địa phương tổ chức khảo sát, rà soát và cấp các loại giấy tờ tùy thân cho các đối tượng đặc biệt.
Theo đó, có 575 trường hợp trẻ em, thanh niên (16 – 18 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương trên địa bàn.
Qua rà soát đang thực tế cư trú trên địa bàn TP HCM, với 445/575 trường hợp. Cụ thể có 376/445 trường hợp cấp giấy khai sinh (tỉ lệ: 84,5%), trong đó cấp số định danh cá nhân cho 368/376 trường hợp (tỉ lệ 98%); giải quyết cư trú cho 368/368 trường hợp (tỉ lệ 100%); đăng ký thường trú cho 202/368 (tỉ lệ 54,9%); vận động cấp CCCD/Căn cước cho 161/368 (tỉ lệ 23,443,7%).
Hiện có 69/445 trường hợp chưa cấp giấy khai sinh (tỉ lệ 15,5%). Hiện nay, có 12/22 đơn vị quận, huyện đã giải quyết, vẫn còn 10 đơn vị chưa hoàn thành.
Chương trình cũng tặng nhiều quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
"Đây là một chương trình thiết thực thể hiện sự quan tâm của các sở, ban ngành của TP HCM đối với nhóm trẻ em và thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt bằng những phần việc cụ thể, những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho các em với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau" - ông Cao Thanh Bình nói.
Tại đây, chương trình cũng tặng quà cho 10 cơ sở trợ giúp trẻ em, gồm: ti vi, bàn học, máy lọc nước nóng lạnh, loa di động, quạt, máy tính…; tổng gói hỗ trợ trị giá 600 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình cũng chăm lo cho 445 trẻ em, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP với những phần quà thiết thực trị giá hơn 750.000 đồng/phần.
Chị Đỗ Thị Bích Hạnh (ngụ quận Bình Tân) có con trai là Đỗ Đinh Nhựt Phát (9 tuổi) song em chưa có giấy khai sinh.
"Do tôi không có giấy tờ gì nên con cũng không có giấy khai sinh. Hôm nay tôi rất vui bởi cuối cùng tờ giấy cả đời mình không có được giờ con đã có. Sau này, tôi sẽ có con đến trường để đi học cho bằng bạn bằng bè" - chị Hạnh nói.
Anh Vũ
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/tp-hcm-cap-giay-khai-sinh-cccd-cho-tre-em-co-hoan-canh-dac-biet-196241026124951967.htm