TP.HCM đã thu hồi khu đất số 8-12 Lê Duẩn và số 2-4-6 Hai Bà Trưng

TP.HCM đã thu hồi khu đất số 8-12 Lê Duẩn và số 2-4-6 Hai Bà Trưng
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 15-10, Ủy ban Kiểm Tra Trung ương đã tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật của Đảng chín tháng đầu năm 2024 khu vực Vụ địa bàn VII.
Ủy ban Kiểm Tra Trung ương đã tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát kỉ luật của Đảng 9 tháng đầu năm 2024 khu vực Vụ địa bàn VII. Ảnh: THANH TUYỀN
TP.HCM đã giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đã báo cáo về việc lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, xử lý dứt điểm những vụ việc phức tạp, tồn đọng, đơn thư tố cáo kéo dài.
Trong quá trình thực hiện các kết luận, kiến nghị của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhận thấy còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, một số vụ việc phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; một số nội dung tồn đọng liên quan đến nhiều cơ quan chưa được giải quyết dứt điểm, chậm được xử lý; việc áp dụng quy định pháp luật trong lĩnh vực tài chính, đầu tư công, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phát sinh khó khăn, vướng mắc.
Một bộ phận người dân chưa đồng thuận chính sách còn khiếu nại, khiếu kiện gay gắt đến các cơ quan Trung ương. Công tác chỉ đạo, phối hợp các cơ quan, đơn vị chuyên môn cấp TP và tại các địa phương trong mưu, báo cáo, đề xuất giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc có lúc chưa được quan tâm đúng mức.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải báo cáo tại buổi sơ kết. Ảnh: THANH TUYỀN
Để khắc phục, năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy TP đã lập Ban Chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết các vụ việc tồn đọng, vướng mắc, khiếu kiện đông người trên địa bàn (viết tắt là Ban chỉ đạo 902), do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm Trưởng ban.
Ban Chỉ đạo 902 đã chủ động làm việc trực tiếp với cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị về tiến độ, kết quả thực hiện các vụ việc (35 buổi), tổ chức đi khảo sát thực tế (6 buổi).
Qua đó kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cho cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị thực hiện các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ giải quyết các vụ việc, nội dung còn chậm tiến độ...
Sau các buổi làm việc, khảo sát, Ban Chỉ đạo 902 đã ban hành thông báo kết luận, gửi Ban cán sự đảng UBND TP, cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị để đôn đốc, nhắc nhở (ban hành 31 Thông báo kết luận).
Ban Chỉ đạo 902 đã tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết các vụ việc tồn đọng, vướng mắc, có khiếu kiện đông người trên địa bàn... Kết quả, có ba vụ việc không còn phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người, gay gắt của người dân.
Hai nội dung kết luận theo bản án đã hoàn thành, gồm tổ chức thu hồi, quản lý theo quy định đối với hai khu đất số 8-12, đường Lê Duẩn và số 2-4-6, đường Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1.
Có hai vụ việc đã cơ bản giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc và đang triển khai thực hiện dự án.
Xác định trách nhiệm trong chậm trễ tham mưu, xử lý công việc
Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết Ban Chỉ đạo 902 sẽ tập trung tham mưu, báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy các nội dung khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết của TP để báo cáo, đề xuất, kiến nghị với Trung ương.
Cùng đó, tập trung đánh giá, nhận xét về tiến độ, kết quả thực hiện các nội dung công việc của cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị; làm rõ những công việc còn chậm tiến độ, những nội dung chưa thực hiện được và chỉ ra nguyên nhân. Qua đó, báo cáo, tham mưu Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy có kết luận chỉ đạo, hướng xử lý đồng bộ, triệt để, có kết quả đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài.
Ban chỉ đạo 902 cũng sẽ tập trung đôn đốc, yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các kết luận là Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực UBND TP và Ban Chỉ đạo, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
"Kiên quyết đánh giá, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ tham mưu, xử lý các công việc, nội dung theo kết luận của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy..." - ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.
THANH TUYỀN
Nguồn PLO : https://plo.vn/tphcm-da-thu-hoi-khu-dat-so-8-12-le-duan-va-so-2-4-6-hai-ba-trung-post815048.html