TP HCM gặp khó khi miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

TP HCM gặp khó khi miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
3 giờ trướcBài gốc
Triển khai Luật Đất đai 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết đang gặp khó khăn, vướng mắc khi giải quyết hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất… có liên quan đến trình tự, thủ tục miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM kiến nghị Trung ương hướng dẫn rình tự, thủ tục xác định việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Theo đó, qua rà soát các quy định pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy đối với trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất mà được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì thực hiện giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất nhưng chưa quy định cụ thể cơ quan, người có thẩm quyền xác định miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, nếu thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì phải có cơ quan, người có thẩm quyền xác định được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng cũng không quy định cụ thể là cơ quan nào thực hiện.
Nếu thuộc trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn và người sử dụng đất không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng chưa quy định cụ thể trình tự, thủ tục thực hiện cũng như cơ quan, người có thẩm quyền quyết định miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Đối với các trường hợp sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thì tại các mẫu quyết định (ban hành kèm Nghị định số 101/2024/NĐ-CP và Nghị định số 103/2024/NĐ-CP) có hướng dẫn việc ghi đối với trường hợp giá đất xác định theo bảng giá đất hoặc giá đất cụ thể.
Tuy nhiên, đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì theo quy định không thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền thuê đất được miễn và người sử dụng đất cũng không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng các mẫu quyết định không hướng dẫn nội dung này.
Nghị định số 103/2024 không quy định trình tự, thủ tục miễn tiền sử dụng đất, chỉ quy định trình tự, thủ tục miễn tiền thuê đất và trong trình tự, thủ tục miễn tiền thuê đất chỉ quy định chung là "trường hợp được miễn tiền thuê đất thì không thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền thuê đất được miễn theo quy định tại khoản 3 điều 157 Luật Đất đai. Người sử dụng đất được miễn tiền thuê đất không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền thuê đất".
Do đó, để việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 được thuận lợi, việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai được thông suốt, thống nhất và đảm bảo đủ cơ sở pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn báo cáo, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính hướng dẫn.
Cụ thể là về trình tự, thủ tục xác định việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thẩm quyền của cơ quan, người có thẩm quyền quyết định việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; cách thức thể hiện nội dung miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong quyết định về hình thức sử dụng đất.
QUỐC ANH
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/tp-hcm-gap-kho-khi-mien-tien-su-dung-dat-tien-thue-dat-196241008091545622.htm