TP.HCM gỡ vướng việc cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại theo 3 giai đoạn

TP.HCM gỡ vướng việc cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại theo 3 giai đoạn
3 giờ trướcBài gốc
UBND TP.HCM vừa đưa ra kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM.
TP.HCM sẽ gỡ vướng và giải quyết cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở thương mại. Ảnh: NC
Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị có liên quan xác định số liệu các khu nhà, dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP. Những dự án này đã được cấp phép đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn tất công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà.
Đồng thời các đơn vị có liên quan phải xác định được nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác sổ. Các đơn vị phân nhóm, phân loại, thống kê số liệu, danh sách dự án cụ thể theo từng nhóm, đề ra và thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo kế hoạch, lộ trình và thời gian cụ thể.
Các sở, ngành, quận huyện, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại cần tăng cường công tác phối hợp để giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan đến dự án nhà ở thương mại.
UBND TP.HCM đưa ra ba giai đoạn để thực hiện kế hoạch này, cụ thể:
Giai đoạn 1, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Sở TN&MT và các sở ngành, cơ quan có liên quan thành lập tổ công tác trước ngày 4-10. Giai đoạn này cũng sẽ hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP.
Việc hoàn tất tổng hợp số liệu các khu nhà, dự án nhà ở trên địa bàn TP đã được đưa vào sử dụng phải trước ngày 22-10 và công bố kết quả rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 23-10.
Ở giai đoạn 2, các đơn vị có liên quan sẽ thực hiện phân nhóm, phân loại các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền.
Hoàn tất xác định các khó khăn, vướng mắc chính dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Bên cạnh đó, thông qua các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền, công đoạn này thực hiện xong trước ngày 8-11.
Công tác hoàn tất việc xác định cụ thể số lượng các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc và công bố kết quả rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 15-11.
Giai đoạn 3 sẽ thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP.
Theo đó sẽ thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn theo các giải pháp đề ra trong giai đoạn 2 và thực hiện đồng thời một số nội dung như ban hành kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện các giải pháp củng cố, bổ sung, trang bị đối với nguồn lực thực hiện công tác đăng ký cấp sổ hồng.
Giai đoạn 3 cũng sẽ ban hành kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện các giải pháp công khai, minh bạch thông tin dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP theo định kỳ. Cập nhật thường xuyên, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các thông tin về những dự án được cấp phép đầu tư xây dựng từ trước tới nay, quy mô đầu tư, xây dựng của các dự án, việc chậm nộp hồ sơ cấp sổ cho người mua nhà...
Thời gian thực hiện của giai đoạn 3 là từ tháng 11 đến ngày 31-12-2024.
NGUYỄN CHÂU
Nguồn PLO : https://plo.vn/tphcm-go-vuong-viec-cap-so-hong-cac-du-an-nha-o-thuong-mai-theo-3-giai-doan-post812548.html