TP.HCM sắp có thêm một biểu tượng mới: Cầu đi bộ hình lá dừa nước

TP.HCM sắp có thêm một biểu tượng mới: Cầu đi bộ hình lá dừa nước
3 giờ trướcBài gốc
TP.HCM đã chính thức đưa dự án xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn vào danh mục các công trình trọng điểm của thành phố. Đây là nội dung được công bố sau cuộc họp lần thứ 5 của Thường trực Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm và giao ban đầu tư công, do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì.
Dự án cầu đi bộ này sẽ kết nối công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với công viên bờ sông khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Cây cầu có thiết kế đặc biệt lấy cảm hứng từ hình ảnh lá dừa nước, biểu tượng của vùng sông nước Nam Bộ. Tổng mức đầu tư cho dự án gần 1.000 tỉ đồng, và thời gian thực hiện dự án dự kiến sẽ kéo dài từ nay đến năm 2027.
Cầu đi bộ có chiều dài khoảng 261m, với nhịp chính là vòm treo dây văng dài 187m. Mặt cắt ngang của cầu thay đổi từ 7-11m, đảm bảo đủ khổ thông thuyền là 80x10m. Ở phía quận 1, cầu dẫn có chiều dài 285m và rộng 6m, trong khi phía TP Thủ Đức, cầu dẫn có hai nhánh: nhánh 1 dài 290m và nhánh 2 dài 165m.
Bên cạnh việc bổ sung dự án cầu đi bộ vào danh mục trọng điểm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương lập kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân từ 28.000 đến 30.000 tỉ đồng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy các dự án hạ tầng lớn của thành phố.
Sở TN&MT được giao trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ các quận, huyện và TP Thủ Đức trong việc cập nhật những thay đổi về quy định pháp luật liên quan đến đất đai. Đồng thời, sở này cũng phải theo dõi sát sao và giải quyết nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc trong quá trình bồi thường và giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy mạnh giải ngân cho các dự án hạ tầng quan trọng, bao gồm: cải tạo rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh và Gò Vấp), dự án bờ bắc kênh Đôi (quận 8), cầu đường Nguyễn Khoái (quận 1, 4, và 7), và các đoạn 1, đoạn 2 thuộc dự án Vành đai 2 của TP.HCM.
Việc đưa dự án cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn vào danh mục trọng điểm, cùng với các nỗ lực giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công, là những bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng đô thị của TP.HCM, hướng tới một thành phố hiện đại và kết nối hơn trong tương lai.
Hoàng Anh
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/tphcm-sap-co-them-mot-bieu-tuong-moi-cau-di-bo-hinh-la-dua-nuoc-c2a84175.html