TP.HCM tạm áp dụng giá đất hiện hành để tính thuế

TP.HCM tạm áp dụng giá đất hiện hành để tính thuế
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, UBND TP.HCM chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8 năm nay để tính nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai cho giai đoạn từ sau ngày 1/8, đến khi Thành phố ban hành bảng giá đất điều chỉnh.
Cụ thể, UBND TP.HCM giao Cục Thuế Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 theo quy định pháp luật tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất).
Qua chỉ đạo mới từ UBND TP.HCM, các hồ sơ đất đai bị ách tắc trong 1,5 tháng qua tại TP.HCM sẽ sớm được giải quyết.
Chỉ đạo mới từ UBND TP.HCM gúp các hồ sơ đất đai bị ách tắc trong 1,5 tháng qua tại TP.HCM sớm được giải quyết. Ảnh: Vneconomy
Trước đó, theo Cục Thuế Thành phố, do UBND TP.HCM chưa ban hành bảng giá đất mới nên dẫn đến ách tắc rất lớn trong việc giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng nhà đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.
Theo thống kê của cơ quan thuế, từ ngày 1/8 đến ngày 30/8, cơ quan thuế tiếp nhận 8.893 hồ sơ đất đai, trong đó nhiều nhất là hồ sơ đăng bộ (chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế) có phát sinh nghĩa vụ tài chính (4.711 hồ sơ). Ngoài ra, có 2.229 hồ sơ đăng bộ không phát sinh nghĩa vụ tài chính; 1.669 hồ sơ cấp giấy chứng nhận và 284 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.
Trước tình hình trên, Cục Thuế Thành phố đã kiến nghị UBND TP.HCM sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và có hướng dẫn, chỉ đạo việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật để cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8/2024.
Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng đang chỉ đạo, giao các cơ quan chức năng của Thành phố xây dựng, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND Thành phố về bảng giá đất trên địa bàn theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024.
Bạch Khởi
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-tam-ap-dung-gia-dat-hien-hanh-de-tinh-thue-313487.html