TP.HCM và Trùng Khánh hợp lực thúc đẩy kinh tế

TP.HCM và Trùng Khánh hợp lực thúc đẩy kinh tế
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ hội nghị, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được những thành tựu quan trọng, với kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2024 đạt 112,2 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc tiếp tục là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, trong khi Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và lớn thứ 5 trên thế giới.
TP.HCM và Trùng Khánh đang hợp sức thúc đẩy thương mại và đầu tư. Kế hoạch này nhằm thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham quan gian hàng của doanh nghiệp Trùng Khánh giới thiệu tại hội nghị chiều 24/9
Ông Trịnh Hướng Đông - Phó Thị trưởng TP. Trùng Khánh cho biết, thành phố nằm ở điểm kết nối giữa chiến lược "Một vành đai, một con đường" và vành đai kinh tế sông Dương Tử, có lợi thế tự nhiên về vận tải liên vận bốn phương thức (đường sắt, đường bộ, đường thủy và hàng không).
“Trùng Khánh là một trong những thành phố đầu tiên của Trung Quốc khai thác chuyến tàu chở hàng Trung Âu cùng con đường mới trên đất liền và biển phía Tây, đóng vai trò độc đáo và quan trọng trong cấu trúc phát triển khu vực của Trung Quốc và mở cửa ra thế giới bên ngoài”, ông Trịnh Hướng Đông thông tin.
Trong những năm gần đây, Trùng Khánh đã phát huy vai trò là trung tâm tổ chức vận tải và logistics lớn. Trung tâm này đã kết nối các tỉnh khu vực phía Tây Trung Quốc và các nước ASEAN, phía Bắc kết nối với thị trường lớn ở châu Âu thông qua chuyến tàu Trung Âu; phía Nam mở rộng ra thị trường Đông Nam Á, thúc đẩy tuyến đường trở thành một đại lộ quốc tế toàn diện phủ sóng phía Tây, phục vụ toàn quốc, kết nối với ASEAN và hòa nhập với toàn cầu.
Theo Thị trưởng Trùng Khánh, hiện nay, tuyến đường đã hình thành 3 phương thức logistics, gồm chuyến tàu liên vận đường sắt - đường biển, xe xuyên biên giới và tàu thủy liên vận quốc tế. Hệ thống logistics này đã kết nối trong nội địa với 72 thành phố và 154 ga tàu tại 18 tỉnh của Trung Quốc, đồng thời tiếp cận 538 cảng tại 125 quốc gia và khu vực trên toàn cầu.
Chia sẻ thông tin với Thị trưởng Trùng Khánh, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM có sứ mệnh là trung tâm nhiều mặt của cả nước, với hệ thống các phương tiện giao thông đồng bộ gồm đường hàng không, đường sông, đường biển, đường bộ, đường sắt. TP.HCM quyết tâm đến năm 2035 xây dựng 180km đường sắt đô thị và mời gọi Trùng Khánh tham gia vào hệ thống đường sắt đô thị tại thành phố.
Cũng theo ông Hoan, TP.HCM muốn xây dựng huyện Cần Giờ thành trung tâm logictics và xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ (đang ở giai đoạn kế hoạch) tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Cảng trung chuyển Cần Giờ sau khi xây dựng có thể kết nối được với cảng Trùng Khánh, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.
“Đây là dự án lớn, nếu Trung ương đồng ý, TP.HCM sẽ kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia và TP.HCM mong Trùng Khánh có thể tham gia tư vấn hoặc đầu tư", ông Hoan nói.
H.Ng
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-va-trung-khanh-hop-luc-thuc-day-kinh-te-313521.html