TP Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư PPP vào 23 dự án văn hóa, thể thao

TP Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư PPP vào 23 dự án văn hóa, thể thao
3 giờ trướcBài gốc
Việc đầu tư xây dựng, phát triển thiết chế văn hóa và thể thao nhằm góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Ngày 24/9, ông Võ Nguyễn Hoàng Vũ, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, tại khoản 5 Điều 4 Nghị quyết 98 quy định: “Thành phố được áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực thể thao và văn hóa…”, đã mở ra cơ hội, điều kiện thuận lợi để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và huy động nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố trong thời gian tới.
Theo đó, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các ngành và quận, huyện để đề xuất quy định về quy mô tối thiểu cho các dự án, sau đó trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở này, vào ngày 19/9/2023, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐND về việc quy định quy mô đầu tư tối thiểu cho các dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao và văn hóa.
Cụ thể, đối với các thiết chế văn hóa, thể thao do Thành phố quản lý, quy mô dự án phải từ 45 tỷ đồng trở lên; trong khi đó, các dự án do quận, huyện và thành phố Thủ Đức quản lý phải đạt quy mô từ 10 tỷ đồng trở lên. Đến ngày 8/12/2023, HĐND Thành phố đã tiếp tục ban hành Nghị quyết số 181/NQ-HĐND, trong đó phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư, bao gồm 23 dự án trong lĩnh vực văn hóa và thể thao.
“Hiện nay, Sở đã triển khai đăng tải thông tin và cung cấp danh mục các dự án này cho Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) để giới thiệu, mời gọi đầu tư. Các dự án trong danh mục này không những phục vụ các lễ hội, chương trình nghệ thuật, giải đấu cấp thành phố, quốc gia và nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập mà còn là những dự án tiêu biểu có kiến trúc hiện đại của thành phố, tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa trong khu vực cũng như quốc tế”, ông Hoàng Vũ cho biết thêm.
Theo ông Võ Nguyễn Hoàng Vũ, mặc dù danh mục dự án đã có nhưng việc kêu gọi, thu hút đầu tư còn gặp khó khăn, vướng mắc là mất quá nhiều thời gian, quy trình, thủ tục hành chính... Vì vậy, các đơn vị cần có sự phối hợp của các Sở, ngành liên quan nhất là trong việc thực hiện các bước quy trình, thủ tục hành chính. Ngoài ra, các đơn vị cần chủ động xây dựng các kế hoạch, lộ trình đầu tư và có mục tiêu cụ thể để các dự án sớm đi vào triển khai.
Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/doi-song-van-hoa/tp-ho-chi-minh-keu-goi-dau-tu-ppp-vao-23-du-an-van-hoa-the-thao-20240924134047470.htm