TP Hồ Chí Minh: Làm rõ sai phạm tại phòng khám chuyên sản phụ khoa tại quận Tân Phú

TP Hồ Chí Minh: Làm rõ sai phạm tại phòng khám chuyên sản phụ khoa tại quận Tân Phú
3 giờ trướcBài gốc
Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng Y tế quận Tân Phú và UBND phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, đã tiến hành kiểm tra cơ sở tại địa chỉ số 166A Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú. Cơ sở phòng khám đóng cửa, không hoạt động tại thời điểm kiểm tra.
Đoàn thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại phòng khám này. Ảnh: SYT
Đoàn đã tiến hành tra cứu thông tin qua ứng dụng “Tra cứu thông tin hành nghề y, dược TP Hồ Chí Minh” và ghi nhận, tại địa chỉ được đề cập có Công ty TNHH Bệnh viện Mary, mã số doanh nghiệp 0317822432 (do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp phép), do bà N.T.M làm giám đốc.
Phòng khám chuyên khoa phụ sản thuộc công ty này có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh số 03242/HCM-GPHĐ, do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp ngày 28/8/2023, bác sĩ L.N.A.T chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.
Thanh tra Sở Y tế đã mời giám đốc công ty cùng các cá nhân liên quan làm việc và bước đầu xác nhận, cơ sở này có sử dụng nhân sự chưa được cấp giấy phép hành nghề tham gia khám, chữa bệnh.
Cụ thể, ông T.V.D có bằng bác sĩ Y khoa, nhưng chưa được cấp giấy phép hành nghề, hiện đang tham gia thực hành khám, chữa bệnh sản phụ khoa tại Bệnh viện Từ Dũ (trong lớp thực hành sản phụ khoa khóa 17, thời gian 18 tháng). Ngoài ra, bà N.H.T.T hiện đang theo học ngành điều dưỡng tại một trường y khoa trên địa bàn Thành phố.
Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân và tổ chức với các hành vi: Khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề; sử dụng nhân sự không có chứng chỉ hành nghề; Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đặc biệt mà chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện, vi phạm quy định pháp luật.
Với các sai phạm này, Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn tại cơ sở. Cơ sở bị yêu cầu ngưng ngay các hoạt động khám, chữa bệnh và tháo gỡ, xóa bỏ các nội dung quảng cáo vi phạm.
Sở Y tế cũng đã gửi công văn đến Phòng Y tế quận Tân Phú, yêu cầu giám sát việc ngừng hoạt động của cơ sở này và tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thay đổi bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật.
Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ xem xét và xử lý nghiêm vi phạm của ông T.V.D trong thời gian thực hành tại bệnh viện. Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ các thông tin phản ánh liên quan đến việc “điều dưỡng thực hiện mổ trĩ” và sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Sở Y tế kêu gọi người dân khi thực hiện các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải lựa các bệnh viện, phòng khám có uy tín được Bộ Y tế/Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động. Người dân có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề trên ứng dụng tra cứu https://thongtin.medinet.org.vn, kiểm tra thông tin trên ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý hành nghề của Sở Y tế theo đường dẫn https://tracuu.khambenh.gov.vn.
Đặc biệt, cần chú ý kiểm tra thông tin người hành nghề để biết thông tin chính xác về người đang điều trị cho mình. Khi phát hiện nghi ngờ phòng khám thiếu thông tin minh bạch, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đan Phương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/y-te/tp-ho-chi-minh-lam-ro-sai-pham-tai-phong-kham-chuyen-san-phu-khoa-tai-quan-tan-phu-20241022151503131.htm