TP Hồ Chí Minh: mới giải ngân được 20,2% vốn đầu tư công

TP Hồ Chí Minh: mới giải ngân được 20,2% vốn đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết quý 3/2024 về tình hình kinh tế - xã hội của TP. Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, TP giữ được nhịp độ tăng trưởng 7%, nhưng giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng năm 2024 vẫn rất thấp, chỉ đạt 20,2% kế hoạch, do đó trong quý 4 phải chạy nước rút để đạt tăng trưởng 9% và hoàn thành kế hoạch năm.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo một số kết quả đạt được như: đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công được HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua tại kỳ họp ngày 27/9; tham mưu trình và được Chính phủ ban hành Nghị định số 84/2024/NĐ-CP ngày 10/7 về thí điểm phân cấp quản lý Nhà nước một số số lĩnh vực cho chính quyền TP.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,5% (cao nhất cả nước); kim ngạch xuất khẩu đạt 33,82 tỷ USD, tăng 10,2%; kim ngạch nhập khẩu đạt 44,1 tỷ USD, tăng 6,4%. Du lịch tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng cao cả về doanh thu và số lượng khách (khách quốc tế đến TP ước đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 12,4%).
Về chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,9%, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 1,6% về số lượng (khoảng 37.808 doanh nghiệp). Thu ngân sách Nhà nước đạt 76,9% dự toán năm, tăng 14,29% so với cùng kỳ; thị trường lao động có nhiều khởi sắc, tỉ lệ giải quyết việc làm tăng 2,85%, tỉ lệ tạo việc làm mới tăng 5,17%.
Đánh giá về số liệu, Cục trưởng Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh Nguyễn Khắc Hoàng cho rằng, tính chung 9 tháng năm 2024 mức tăng trưởng của TP là 6,8%. Ngành du lịch đóng góp vào kinh tế TP khá cao (khách nội địa tăng 1,3%, quốc tế tăng 2,4%), lưu trú tăng 29,8% nhưng doanh thu ăn uống vẫn ở mức thấp là 6,8%, cho thấy chi tiêu người dân có cao nhưng vẫn chưa phát huy hết.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên thống nhất với kết quả của 9 tháng năm 2024. Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP, đó là tính nghiêm túc chấp hành triển khai các công việc chỉ đạo từ Trung ương, Chính phủ và nhiều Bộ, ngành; chỉ đạo của Thành ủy–HĐND TP về 3 nhiệm vụ: bám và triển khai thực hiện bài bản có kỷ cương, có phân công; chỉ đạo và triển khai kịp thời những chính sách mới từ Trung ương như Luật Đất đai; những dự án, vụ việc, vụ án còn tồn đọng trên địa bàn thì TP cũng theo sát: một mặt thực hiện chỉ đạo của Trung ương, đồng thời TP thực hiện những vụ việc thuộc thẩm quyền và đây là những vụ việc khó, nhạy cảm...
Vấn đề lớn thứ hai, TP làm được nhiều kết quả, gần đây nhấn là ra mắt Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 thứ 2 của châu Á và thứ 19 của thế giới; ra đời Trung tâm Hành chính công. Đây là những kết quả cân đong đo đếm được, nói lên sự đeo bám, quyết tâm tổ chức thực hiện. “Đối với mức tăng trưởng 9 tháng năm 2024 tăng 6,8%, là sự đột phá. Tôi tin rằng đây là cơ sở tạo ra năng lượng để chúng ta bước vào thời khắc 3 tháng cuối năm 2024, là cần tập trung nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công. Nếu làm được sẽ nâng các chỉ số khác, vì giải ngân được 1 đồng thì nhiều việc khác chạy theo”, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nói.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu đến cuối năm 2024, TP phải giải ngân trên 95%.
Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, đối với những hạn chế như chỉ số FDI đang có đà giảm, đặc biệt giải ngân vốn đầu tư công thấp (đạt 20,2%); số doanh nghiệp đăng ký cũng giảm cho thấy “sức khỏe” của lao động chính có vấn đề, nên cần có giải pháp chăm sóc “sức khỏe” cho doanh nghiệp.
Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng chỉ ra những lúng túng trong điều hành tại TP khi Luật Đất đai có hiệu lực. Đối với những nhiệm vụ tồn đọng của TP còn khá nhiều, nhiệm vụ nào của các sở. ngành chưa thực hiện được thì cần chuyển thành những đề tài hành động. Đối với Nghị quyết 98 của Quốc hội, TP còn thực hiện chậm như chính sách lãi suất, cho thấy sự phối hợp giữa các sở, ngành vẫn còn chậm.
“Đối với các nhiệm vụ được giao thì các sở ngành, quận huyện cần rà soát để tập trung hoàn thành nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, đặc biệt nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 95% trong tổng số hơn 79.000 tỷ đồng. Ngoài ra, cần tập trung giải quyết các vướng mắc, tồn đọng về bất động sản, trong đó có việc cấp sổ hồng cho người dân”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu.
Tân Tiến
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-moi-giai-ngan-duoc-20-2-von-dau-tu-cong.html