TP. Hồ Chí Minh: Nhiều đơn vị giải ngân đầu tư công dưới 10% trong 9 tháng đầu năm

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều đơn vị giải ngân đầu tư công dưới 10% trong 9 tháng đầu năm
2 giờ trướcBài gốc
Trong năm 2024, TP. Hồ Chí Minh được giao hơn 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư, nhưng trong 9 tháng đầu năm mới chỉ giải ngân đạt khoảng 20,2%
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức tập trung triển khai đợt cao điểm về giải ngân vốn đầu tư công từ ngày 15.10 đến hết niên độ kế hoạch năm 2024. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần sự tham gia của toàn bộ hệ thống công chức, viên chức, người lao động phụ trách hoạt động đầu tư công.
Theo Chủ tịch UBND thành phố, việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, trực tiếp lãnh đạo và chỉ đạo hoàn thành đúng hạn các nhiệm vụ. Đồng thời, yêu cầu hạn chế tối đa việc xin ý kiến hướng dẫn từ các sở, ngành liên quan trong giải quyết các thủ tục thuộc thẩm quyền. Hằng ngày, các đơn vị cần theo dõi tiến độ, xử lý nhanh các kiến nghị liên quan đến các dự án đầu tư công thông qua hệ thống phần mềm quản lý do Sở Kế hoạch và Đầu tư vận hành.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện về tỷ lệ giải ngân vốn của đơn vị mình. Hiện tại, nhiều đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới 10%, như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (8,6%), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (7,9%), UBND quận 10 (8,8%), Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao (0,5%). Trong khi đó, tỷ lệ giải ngân trung bình của TP. Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm đạt 20,2%.
Đối với các dự án có chi phí lớn cho bồi thường giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ, chịu trách nhiệm toàn diện nếu không hoàn thành các thủ tục cần thiết. Đặc biệt, các dự án trọng điểm phải được chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để lập kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn, từ việc lựa chọn nhà thầu đến thi công.
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cùng các sở, ngành liên quan sẽ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các thủ tục giải ngân, đồng thời báo cáo UBND Thành phố ít nhất hai lần mỗi tuần. Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố trong việc hoàn thành kế hoạch giải ngân hàng tháng theo đúng số liệu cam kết.
Việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ hàng đầu của TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh nhiều dự án chậm tiến độ. Những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố là tín hiệu rõ ràng cho thấy cam kết của UBND TP. Hồ Chí Minh trong việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, góp phần vào sự phát triển hạ tầng và kinh tế của thành phố.
Thạc Hiếu
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-nhieu-don-vi-giai-ngan-dau-tu-cong-duoi-10-trong-9-thang-dau-nam-post393471.html