TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều vi phạm tại Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều vi phạm tại Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 27/10, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa công khai Kết luận thanh tra số 38/KL-TTS ngày 11/10/2024 Về việc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ; công tác tổ chức cán bộ, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và xây dựng cơ bản đối với Viện Khoa học An toàn, Vệ sinh lao động TP. Hồ Chí Minh (trụ sở 348 Nguyễn Thái Sơn, phường 4, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh).
Thanh tra Phát hiện nhiều vi phạm tại Viện Khoa học An toàn, Vệ sinh lao động TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Tấn Hiệp)
Theo kết luận, Viện Khoa học An toàn, Vệ sinh lao động đã hoàn thành tương đối nhiệm vụ được giao, có đóng góp tích cực cho công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn của TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao Viện Khoa học An toàn, Vệ sinh lao động còn một số nội dung hạn chế, thiếu sót.
Theo thanh tra Sở, việc thực hiện bố trí nhân sự chưa đúng theo khoản 2 Điều 7 Quy chế tổ chức hoạt động của Viện Khoa học An toàn, Vệ sinh lao động ban hành kèm theo Quyết định số 28423/QĐ-SLĐTBXH ngày 20/8/2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Vấn đề này, trách nhiệm này thuộc về Viện trưởng, Phó Viện trưởng phụ trách, Chánh văn phòng và người được phân công phụ trách công tác nhân sự và các cá nhân có liên quan trong thời kỳ thanh tra.
Về mức tiền lương thực trả cho người lao động và tiền lương dùng làm căn cứ tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động chưa phù hợp với mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định.
Đồng thời, việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động năm 2023, chưa triển khai thực hiện tổ chức khám hoặc phát tiền và tạo thời gian cho viên chức, người lao động của Viện đi khám là chưa đúng theo quy định.
Kết luận thanh tra nêu, trách nhiệm này thuộc về Viện trưởng, Phó Viện trưởng phụ trách, Kế toán trưởng, Chánh văn phòng Viện và người được phân công phụ trách công tác tham mưu việc thực hiện việc tổ chức khám sức khỏe cho viên chức, người lao động năm2023 và các cá nhân có liên quan trọng thời kỳ thanh tra.
Về công tác kiểm định thiết bị, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, một số biên bản kiểm định không ghi cụ thể ngày, giờ và áp dụng nhiều hơn 1 quy trình kiểm định nhưng trong biên bản kiểm định không ghi đầy đủ.
Bên cạnh đó, biên bản ghi chép hiện trường, biên bản kiểm định và bảng chấm công giáo viên huấn luyện có một số trường hợp hồ sơ bị trùng lặp ngày, tháng, năm của các kiểm định viên trong hoạt động kiểm định, huấn luyện là chưa đúng theo quy định.
Một số tài liệu giảng dạy của Viện dùng trong việc giảng dạy cho học viên chưa cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới; một số văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật đã hết hiệu lực, được bãi bỏ, thay thế chưa được xem xét, điều chỉnh kịp thời trong tài liệu giảng dạy.
Quá trình quản lý học viên, học tập và làm bài thu hoạch, kiểm tra còn có tình trạng chữ viết, chữ ký một số bài kiểm tra có nét chữ giống nhau. Nội dung bài làm trùng khớp, giống nhau là chưa đúng theo quy định.
Trách nhiệm này thuộc về Viện trưởng, Phó Viện trưởng phụ trách, Trưởng hòng kiểm định - Giám sát an toàn, Trưởng phòng đào tạo, kiểm định viên, giảng viên và các cá nhân có liên quan trong thời kỳ thanh tra.
Bên cạnh đó, việc bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Phó Viện trưởng giữ chức vụ Phụ trách kế toán trong giai đoạn kế toán trưởng thôi việc tại Viện (trong giai đoạn Viện thiếu kế toán trưởng) là không đúng theo quy định.
Đồng thời về những chứng từ chi, Thanh tra Sở cũng chỉ rõ, nhiều khoản chi của Viện chưa có chứng từ quyết toán, không có phiếu đề xuất, cập nhật tên người nhận tiền không đúng theo phiếu chi tiền mặt.
Từ những nội dung kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho rằng Viện cần nghiêm túc rút kinh nghiệm khắc phục những nội dung hạn chế, thiếu sót.
Thực hiện bố trí, sắp xếp nhân sự, thực hiện việc chi trả lương, tổ chức khám sức khỏe định kỳ (năm 2023) cho người lao động theo quy định. Đối với hồ sơ lưu trữ theo thủ tục hành chính, quy trình kiểm định thiết bị phải có đầy đủ Biên bản kiểm định ghi cụ thể giờ, ngày, tháng, năm thông qua Biên bản, ghi đầy đủ quy trình kiểm định đã áp dụng trong kiểm định.
Đối với công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; cần tăng cường công tác quản lý tài liệu giảng dạy dùng trong việc giảng dạy cho học viên; phải xây dựng kế hoạch biện soạn, chỉnh lý, cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới vào giáo trình, tài liệu dùng cho việc giảng dạy; không viện dẫn văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật đã hết hiệu lực pháp luật, đã bãi bỏ, thay thế, kịp thời điều chỉnh văn bản mới, kiến thức khoa học mới trong tài liệu giảng dạy.
Quá trình tổ chức, quản lý lớp học, học viên, học tập và làm bài thu hoạch, kiểm tra phải nghiêm túc không để tình trang học viên làm bài thay, sao chép nội dung bài thu hoạch, bài kiểm tra của nhau…
Cùng với đó, Chánh Thanh tra cũng giao Thanh tra Sở theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra theo quy định và Báo cáo kết quả thực hiện cho Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Tấn Hiệp
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/tp-ho-chi-minh-phat-hien-nhieu-vi-pham-tai-vien-khoa-hoc-an-toan-ve-sinh-lao-dong-355001.html