TP. Hồ Chí Minh: Sau 3 năm khan hiếm nguồn cung, thị trường bán lẻ đang dần khởi sắc

TP. Hồ Chí Minh: Sau 3 năm khan hiếm nguồn cung, thị trường bán lẻ đang dần khởi sắc
2 giờ trướcBài gốc
Cụ thể, có hai TTTM của Vincom mới đi vào hoạt động trong quý II như: TTTM Parc Mall (35.000 m2, quận 8) vừa khai trương trong quý III và Central Premium Mall (30.000 m2, quận 8) dự kiến hoàn thành trong quý IV. Quy mô của thị trường mặt bằng bán lẻ TP. TP. Hồ Chí Minh tính đến quý III ghi nhận đạt gần 1,2 triệu m2.
Cùng với các TTTM mở mới là sự hiện diện của các thương hiệu mới, nhãn hàng mở rộng mặt bằng, diện tích lấp đầy trung bình được cải thiện, tăng từ 93% lên 94%.
Thị trường mặt bằng bán lẻ dần trở nên sôi động hơn với 4 trung tâm thương mại mở mới trong năm 2024. Ảnh minh họa.
Riêng trong 9 tháng 2024, mặt bằng bán lẻ được cho thuê mới ghi nhận là 87.000 m2, cao nhất trong 3 năm gần đây. Các TTTM mở mới đều được lấp đầy gần như 100%, dẫn đến tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm xấp xỉ bằng nhau, chỉ ở mức 5 - 6%.
Giá thuê của khu vực trung tâm hầu như không đổi do không còn diện tích trống để cho thuê, trung bình tầng trệt và tầng một đạt 274 USD/m2. Giá thuê khu vực ngoài trung tâm trung bình ghi nhận 53 USD/m2, giảm 0,9% so với quý trước vì các TTTM mở mới đều nằm ở các quận ven nên có giá chào thuê mềm hơn mặt bằng chung, nhưng vẫn cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt bằng giá thuê tại TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua đã chứng kiến đà tăng đáng kể, và các TTTM có vị trí đắc địa vẫn liên tục được nhiều khách thuê săn đón, bao gồm cả các thương hiệu mới vào thị trường và các thương hiệu hiện hữu.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của CBRE tại TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Có thể thấy được rằng, sau một khoảng thời gian dài yên ắng và chịu tác động của đại dịch Covid-19, đến nay các nhân hàng đã dần lấy lại niềm tin và mạnh dạn hơn trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng của mình”.
Thống kê của CBRE cũng cho thấy, trên tổng số giao dịch trên thị trường trong ba năm vừa qua, thị trường ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các nhãn hàng F&B (Thực phẩm và Đồ uống, chiếm đến 35%), theo sau đó là các nhân hàng thời trang & phụ kiện (33%). Ngành hàng Lifestyle (phong cách sống) đứng thứ 3 với 13%, cũng đang dần vươn lên. Đây là ngành hàng có xu hướng phát triển khá mạnh ở nước ngoài và dần lan rộng ở Việt Nam, với diện tích kinh doanh mỗi cửa hàng cũng ngày càng lớn hơn, có thể lên đến 1.000 m2. Đa phần các nhãn hàng này đến từ các nước châu Á như: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Thái Lan,…
Lạc Nguyên
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tp-ho-chi-minh-sau-3-nam-khan-hiem-nguon-cung-thi-truong-ban-le-dang-dan-khoi-sac-161318.html