TP Hồ Chí Minh tăng cường phòng chống dịch Marburg tại sân bay Tân Sơn Nhất

TP Hồ Chí Minh tăng cường phòng chống dịch Marburg tại sân bay Tân Sơn Nhất
3 giờ trướcBài gốc
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) vừa có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Nam và các đơn vị, như: công an, hải quan; các cơ quan đang hoạt động và các hãng hàng không có khai thác đường bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất… về việc phòng chống dịch Marburg.
Nhân viên y tế kiểm soát hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HCDC.
Theo đó, HCDC căn cứ công văn số 1006/BYT-DP ngày 11/10 của Bộ Y tế về việc tăng cường kiểm dịch y tế, năng lực xác định với Marburg. Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ cuối tháng 9/2024, tại Rwanda (Ru-an-da) lần đầu tiên ghi nhận trường hợp bệnh Marburg ở nước này. Đến ngày 15/10, có tổng cộng 62 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 15 trường hợp tử vong tại 7 trong số 30 quận của quốc gia này, khoảng 70% trường hợp bệnh là nhân viên y tế.
Bệnh Marburg là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (50% có thể lên tới 88%), là bệnh truyền nhiễm nhóm A trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đến nay, bệnh chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu. Một số quốc gia như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc đã tăng cường các biện pháp y tế tại cửa khẩu nhằm kiểm soát dịch bệnh Marburg xâm nhập.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường kiểm dịch y tế phòng chống dịch Marburg, HCDC sẽ triển khai công tác kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể, tiếp tục giám sát chặt chẽ 24/7 đối với toàn bộ người nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông qua thông tin tờ khai chung, qua giám sát thân nhiệt hành khách và quan sát một số biểu hiện nghi ngờ bệnh Marburg theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
HCDC cho biết, Marburg là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Ảnh: HCDC.
Khách có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được mời vào khu vực kiểm dịch y tế để thực hiện khám sàng lọc, điều tra dịch tễ, và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, cách ly theo quy định để hạn chế lây lan cho cộng đồng.
Truyền thông tại cửa khẩu cho hành khách, cán bộ và nhân viên sân bay về bệnh Marburg, cách nhận biết, cách phòng tránh và xử trí khi có dấu hiệu nghi ngờ.
HCDC cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị hoạt động trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, thông báo ngay cho bộ phận kiểm dịch y tế - HCDC hoặc cơ sở y tế gần nhất, khi phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ bệnh Marburg.
Những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh Marburg, gồm: biểu hiện lâm sàng (sốt cao đột ngột và kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng như: chảy máu không lý giải được bằng các nguyên nhân khác, đau đầu, mệt lả, lờ đờ, đau cơ khớp, chán ăn, khó nuốt, nôn, khó thở, tiêu chảy, nấc).
Yếu tố dịch tễ: sống, làm việc, đi đến vùng dịch lưu hành trong vòng 21 ngày trước đó, hoặc tiếp xúc vật phẩm, sản phẩm động vật nghi ngờ nhiễm virus Marburg, người phơi nhiễm trong phòng thí nghiệm. Tử vong không rõ nguyên nhân và có yếu tố dịch tễ.
Đồng thời, tránh tiếp xúc trực tiếp với người/vật bị nhiễm/nghi ngờ nhiễm bệnh; các dịch cơ thể của người bệnh; đồ vật bị ô nhiễm, sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh. Truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Marburg cho cán bộ, nhân viên làm việc tại sân bay theo nội dung do HCDC cung cấp.
“Đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam, Công an, Chi cục Hải quan, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ phân luồng di chuyển, tạo điều kiện làm thủ tục nhập cảnh nhanh đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh theo quy trình đã thống nhất. Đề nghị các hãng hàng không tuyệt đối không vận chuyển thi thể người chết do bệnh truyền nhiễm nhóm A (bao gồm Marburg) về Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định số 89/2018/NĐ-CP (“Không cho phép vận chuyển qua biên giới thi thể, hài cốt do mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A”). Khi phát hiện các trường nghi ngờ, xin liên hệ đường dây nóng: 0988.587.009”, HDCD đề nghị.
Tân Tiến
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-tang-cuong-phong-chong-dich-marburg-tai-san-bay-tan-son-nhat.html