TP. Hồ Chí Minh: Ưu tiên cao nhất, tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công

TP. Hồ Chí Minh: Ưu tiên cao nhất, tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
TP. Hồ Chí Minh đề ra 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tăng trưởng kinh tế - xã hội đến cuối năm
Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh Khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 33 (mở rộng). Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, hội nghị đã thảo luận và thống nhất với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đề xuất, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp.
Cụ thể: ưu tiên các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế, cùng với đó là các yếu tố phát triển bền vững và tăng cường giải pháp để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm.
TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai nhanh tiến độ triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa 7 nội dung cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 và một số nhiệm vụ triển khai Nghị định 84 của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực cho thành phố. Đồng thời, chủ động phối hợp các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các dự án đang vướng mắc vượt tầm của thành phố.
"Tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công và xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh trong quý 4”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
9 tháng năm 2024, TP. Hồ Chí Minh mới giải ngân được 16.000 tỷ đồng đầu tư công
Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, cần tập trung cao độ giải quyết các vấn đề tồn đọng, trong đó vướng mắc giữa các sở ngành, với các địa phương về đầu tư công rất lớn. Chủ tịch UBND thành phố mong muốn lãnh đạo các cấp kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, rà soát để kịp thời thực hiện chỉ tiêu cải cách hành chính; tập trung cao độ giải ngân đầu tư công; Chỉ thị 12 của UBND thành phố về thúc đẩy tăng trưởng của năm 2024 đạt 7,5% và năm 2025 đạt từ 8 đến 8,5%.
Về đầu tư công, 9 tháng qua thành phố chỉ giải ngân 16.000 tỷ đồng, hiện còn 63.000 tỷ đồng. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, cho biết, số này giải ngân chậm nhất đến tháng 1.2025 phải xong; thành phố đã chia thành 5 nhóm để tập trung thực hiện.
Trong đó, nhóm giải phóng mặt bằng với 30.000 tỷ đồng. Thành phố tập trung cho giải phóng mặt bằng rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh, Gò Vấp) với 12.976 tỷ đồng, dự án bờ Bắc kênh Đôi (quận 8) với 5.092 tỷ đồng và 2 đoạn Vành đai 2 (TP. Thủ Đức) với 7.600 tỷ đồng và các dự án khác.
Nhóm các dự án khởi công mới với 8.000 tỷ đồng; trong đó có dự án lớn như thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ thành phố với 1.200 tỷ đồng. Nhóm các dự án đang thực hiện với 9.600 tỷ đồng.
Đối với nhóm vướng mắc thủ tục, dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng hiện chưa giải ngân 6.800 tỷ đồng, thành phố sẽ tính toán đến giải pháp chuyển để sử dụng cho các dự án khác. Với gần 4.000 tỷ đồng giải ngân cho dự án Đường sắt đô thị số 1, hiện thành phố đã làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị, phấn đấu sẽ giải ngân 3.800 tỷ đồng. Đối với nhóm các dự án vướng mắc thủ tục có 57 dự án cần được tháo gỡ.
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-uu-tien-cao-nhat-tap-trung-chi-dao-giai-ngan-von-dau-tu-cong-post392761.html