TP Pleiku, Gia Lai: Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu thành công bệnh nhân ruột thừa nằm quặt ngược sau manh tràng dưới gan

TP Pleiku, Gia Lai: Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu thành công bệnh nhân ruột thừa nằm quặt ngược sau manh tràng dưới gan
5 giờ trướcBài gốc
Trước đó, ngày 23/9/2024, bệnh nhân N.V.H (53 tuổi) được gia đình đưa vào Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai (TP Pleiku, Gia Lai) trong tình trạng đau bụng chưa rõ nguyên nhân.
Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột cấp - nhiễm trùng đường tiêu hóa và cho nhập viện theo dõi sát.
Bệnh nhân N.V.H sau ca phẫu thuật
Đến trưa ngày 24/9, bệnh nhân lên cơn đau bụng nhiều ở hạ sườn phải, lan dọc xuống hố chậu phải. Bác sĩ cho chỉ định chụp chụp cắt lớp vi tính (CT) ổ bụng có thuốc cản quang thì phát hiện bệnh nhân bị vỡ ruột thừa, nên đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu.
Đến nay, sau 4 ngày phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân phục hồi tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, bệnh nhân có thể ăn uống và tập vận động nhẹ. Theo nhận định, bệnh nhân đang phục hồi tốt so với các ca bệnh thông thường.
Theo bác sĩ Bùi Trường Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai: Bệnh nhân N.V.H có cấu trúc giải phẫu đặc biệt, không giống các ca bệnh thông thường. Theo đó, phần ruột thừa của bệnh nhân không nằm ở vùng hố chậu phải mà nằm quặt ngược sau manh tràng dưới gan. Do đó, các biện pháp chẩn đoán ban đầu không phát hiện được. Trong quá trình theo dõi, khi phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng tăng dần, các bác sĩ đã tiền hành chụp CT bụng và phát hiện vỡ ruột thừa.
Để cấp cứu bệnh nhân, Ban Giám đốc đã huy động kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức gồm những bác sĩ nhiều kinh nghiệm tiến hành phẫu thuật mở, tìm điểm ruột thừa vỡ, vệ sinh làm sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu. Đến 17h00 cùng ngày, ca mổ kết thúc, bệnh nhân được đưa về phòng hồi sức để theo dõi, chăm sóc. Hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt và có thể ra viện trong một vài ngày tới.
Sau gần 5 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân N.V.H đã ổn định sức khỏe
Cũng theo bác sĩ Bùi Trường Giang: Trong ca bệnh này, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai nhận thấy quá trình tiếp nhận chẩn đoán ban đầu gặp khó khăn trong xác định tình trạng bệnh do đây là ca bệnh hiểm, có bất thường về cấu trúc giải phẫu. Tập thể y bác sĩ đã họp hội đồng chuyên môn và rút kinh nghiệm về ca bệnh này. Đến nay y học trong nước và quốc tế ghi nhận có một số ít người bệnh do cấu trúc cơ thể nằm không đúng ở vị trí giải phẫu thông thường. Vì vậy các triệu chứng đau của người bệnh không điển hình. Kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cũng cho kết quả không chính xác. Từ đó nhiều trường hợp khi phát hiện được tình trạng viêm thì ruột thừa đã vỡ và đây là một trường hợp người bệnh nằm trong nhóm người có cấu trúc giải phẫu phức tạp kể trên.
Với bệnh nhân N.V.H rất may là khi bị ruột thừa vỡ, bệnh nhân đã được chẩn đoán chính xác, các y bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, nên ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Quá trình hậu phẫu bệnh nhân đáp ứng tốt, đến thời điểm này bệnh nhân đang dần ổn định.
Để chia sẻ với bệnh nhân và gia đình trong ca bệnh hiếm gặp này, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai đã quyết định miễn toàn bộ viện phí cho bệnh nhân.
Lê Quang Hồi
Nguồn VHPT : https://vanhoavaphattrien.vn/benh-vien-hung-vuong-cap-cuu-thanh-cong-benh-nhan-ruot-thua-nam-quat-nguoc-sau-manh-trang-duoi-gan-a26871.html