TP Quảng Ngãi xây dựng bản đồ khu vực tập kết xe ô tô mùa mưa lũ

TP Quảng Ngãi xây dựng bản đồ khu vực tập kết xe ô tô mùa mưa lũ
8 giờ trướcBài gốc
Ngày 21/10, thông tin từ UBND TP Quảng Ngãi, địa phương vừa xây dựng bản đồ khu vực đậu đỗ xe vào mùa mưa lũ.
Trước thực tế từ bài học trận lũ lịch sử năm 2020 và diễn biến bất thường của mưa lũ, TP Quảng Ngãi lên kịch bản ứng phó mưa lũ. Đáng chú ý, trong đó chủ động xây dựng bản đồ đậu đỗ xe ô tô toàn thành phố nhằm bảo vệ tài sản cho Nhân dân.
Tại khu vực nội thành TP Quảng Ngãi có 4 khu vực tập kết ô tô ở 4 hướng khác nhau. Những khu vực này đều cao ráo, nước lũ khó dâng đến và chưa từng bị ngập.
TP Quảng Ngãi chủ động xây dựng bản đồ đậu đỗ xe ô tô toàn thành phố nhằm bảo vệ tài sản cho Nhân dân vào mùa mưa lũ.
Cụ thể, người dân ở phía Đông trung tâm thành phố chủ động di chuyển xe đến đường Lê Trung Đình (đoạn từ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đến khách sạn Cẩm Thành) và các tuyến đường quanh khu vực này.
Ở khu vực phía Tây trung tâm thành phố, người dân chủ động đưa phương tiện cá nhân đến đường Hoàng Hoa Thám; sân bay cũ; ga Quảng Ngãi…
Đối với phía Bắc trung tâm thành phố, người dân chủ động đưa xe đến các điểm sau: Cầu Thạch Bích; đường Tế Hanh (đoạn từ cầu Núi Sứa đến cầu Trà Khúc 1); núi Sứa; khu đô thị An Sơn; đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ quốc lộ 1A đến sông Bàu Sắc); khu dân cư 577…
Riêng khu vực phía Nam thành phố, nơi được dự báo sẽ ngập nặng nhất trong mùa mưa lũ sắp đến, chính quyền thành phố Quảng Ngãi đã xây dựng các điểm đậu đỗ xe ô tô cá nhân như đường Hồ Xuân Hương (phía Nam núi Thiên Bút); khuôn viên siêu thị GO; các tuyến đường trong khu đô thị Phú Mỹ…
Theo ông Trần Đình Trường, Trưởng Phòng quản lý đô thị TP Quảng Ngãi, những vị trí được thành phố đưa vào bản đồ đậu xe khi có lũ lớn được đơn vị và các cơ quan chuyên môn khảo sát, đánh giá, tính toán rất an toàn, đảm bảo cho hàng chục ngàn ô tô đỗ trong lúc thiên tai xảy ra. Hầu hết, các khu vực này chưa bao giờ nước lũ ngập đến.
Vị trí đổ xe cầu Thạch Bích là một trong những nơi cao ráo mà TP Quảng Ngãi khuyến cáo người dân đậu đỗ xe khi ngập úng.
Ông Trường cho biết, xe ô tô là tài sản lớn, đôi khi mưa lũ lớn bà con thường chủ quan hoặc lo dọn tài sản khác mà quên “cất” xe. Do đó, chính quyền thành phố mong bà con không được chủ quan, liên tục cập nhật thông tin thời tiết từ cơ quan chức năng và chủ động phòng bão lũ.
Việc chủ động di chuyển xe ô tô tới các vị trí cao ráo là biện pháp hiệu quả bậc nhất để tránh phương tiện bị ngập nước, nhất là khi có nguy cơ xảy ra lũ lớn.
Ông Trường cũng kiến nghị, đối với các trường hợp khi bị nước lũ bao vây không di chuyển phương tiện được thì tùy từng tình hình, có thể cân nhắc biện pháp kê gạch để “kích” xe lên cao, sử dụng bạt hay áo phao chuyên dụng để chống ngập cho ô tô.
Theo lãnh đạo TP Quảng Ngãi, việc phân chia các khu vực giúp người dân có thể đưa ô tô đến điểm tập kết một cách nhanh nhất và tránh tình trạng “chạy đụng đầu” tìm nơi đỗ xe khi có mưa lũ dẫn đến càng tránh càng ngập do không biết nơi đỗ thích hợp.
Do đó, việc thành phố chủ động ứng phó, xây dựng vị trí đậu đỗ xe cho người dân là rất quan trọng, nhằm giúp người dân chọn vị trí tập kết xe thuận tiện nhất để di chuyển tài sản nhanh chóng đến nơi cao ráo. Từ đó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân.
Anh Huy
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/tp-quang-ngai-xay-dung-ban-do-khu-vuc-tap-ket-xe-o-to-mua-mua-lu-post529260.html