TPHCM cho phép xây dựng công trình trên đất nông nghiệp

TPHCM cho phép xây dựng công trình trên đất nông nghiệp
2 giờ trướcBài gốc
Vừa qua, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 90/2024 về việc quy định sử dụng một diện tích đất nông nghiệp để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TPHCM.
Cụ thể, công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp gồm lán, trại, kho để phục vụ sơ chế, bảo quản nông sản, chứa vật tư nông nghiệp, máy móc, dụng cụ lao động.
Để được xây dựng, thửa đất nông nghiệp phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và còn thời hạn sử dụng đất. Diện tích đất nông nghiệp của khu đất đang sử dụng rộng từ 500 m2 trở lên, có thể là một thửa đất hoặc nhiều thửa đất liền kề của cùng một người.
Tỷ lệ diện tích đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp tối đa 1% tổng diện tích đất nông nghiệp nhưng không vượt quá 50m2. Công trình chỉ được xây một tầng, chiều cao đỉnh mái tối đa 5m, không có tầng hầm.
Từ nay, người dân TPHCM được phép xây công trình phục vụ sản xuất trên đất nông nghiệp. Ảnh minh họa: Minh Hoàng
Về kết cấu, công trình phải có kết cấu bán kiên cố. Cụ thể là tường gạch hoặc tường vật liệu nhẹ; cột gạch hoặc cột thép, cột sắt; mái vật liệu nhẹ.
Ngoài những yêu cầu không làm ảnh hưởng đến các công trình công cộng, theo quy định, chủ đầu tư chấp hành việc tháo dỡ không điều kiện và không được bồi thường khi hết thời gian tồn tại, khi cơ quan nhà nước yêu cầu hoặc khi thửa đất nông nghiệp được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất.
Quy định trên có hiệu lực kể từ ngày 23-10 và không áp dụng cho đất trồng lúa. Bởi diện tích đất xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất trồng lúa được thực hiện theo nghị định riêng.
Hoài Hương
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/tphcm-cho-phep-xay-dung-cong-trinh-tren-dat-nong-nghiep/