TPHCM: Giảm đến mức thấp nhất các vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn

TPHCM: Giảm đến mức thấp nhất các vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn
2 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, căn cứ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2024, có 78 trường hợp được Thanh tra Sở Xây dựng đang theo dõi, tổng số tiền xử phạt là hơn 5,6 tỷ đồng. Trong đó, số tiền xử phạt thu được gần 5,5 tỷ đồng; đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 63/78 trường hợp, chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 15/78 trường hợp.
Bên cạnh đó, tổng số trường hợp vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND TPHCM là 13 trường hợp, tổng số tiền xử phạt là 1 tỷ 955 triệu đồng.
Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên chủ trì buổi giám sát việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM đối với Sở Xây dựng
Trong thời gian này, với công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến hoạt động xây dựng, việc tham gia giám sát, phát hiện của người dân đối với các công trình xây dựng vi phạm…, Sở Xây dựng đã tiếp nhận, xử lý 1.426 đơn. Trong đó, sở đã giải quyết 56/58 đơn khiếu nại, giải quyết 11/11 đơn tố cáo, giải quyết 535/535 đơn phản ánh, kiến nghị.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Trần Kiên báo cáo công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng với Đoàn giám sát
Ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép UBND các cấp yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn TP áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình vi phạm quy định về trật tự xây dựng không chấp hành yêu cầu dừng thi công xây dựng hoặc biện pháp khắc phục hậu quả.
Có ý kiến tại buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM nêu thời gian qua, cử tri phản ánh ở một số địa bàn khu dân cư, có tình trạng xây dựng sai phép, không phép. Điều này cần được Sở Xây dựng có báo cáo đánh giá cụ thể, đồng thời có kiến nghị để TP chấn chỉnh tình trạng này.
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM phát biểu tại buổi giám sát
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM đề nghị Sở Xây dựng cần xem xét lại báo cáo về trật tự xây dựng, để báo cáo lên UBND TPHCM được đầy đủ, chính xác.
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên cho rằng công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng vẫn còn nhiều điều phải hoàn thiện hơn. Không thể nào TPHCM có số vụ trật tự xây dựng bằng 0, như vậy thì đâu cần phải quản lý.
TPHCM phải tìm cách giảm đến mức thấp nhất các vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn và phải xử lý nghiêm các vụ vi phạm, qua đó vừa có tác dụng tuyên truyền, vừa có ý nghĩa răn đe, xử lý trách nhiệm các doanh nghiệp, nhà thầu vi phạm trật tự xây dựng.
Lâu nay, ở TPHCM có hiện tượng cứ xây dựng công trình ở đâu thì vi phạm trật tự xây dựng ngay ở đó. Nếu trật tự xây dựng được cơ quan chức năng buông lỏng, không giám sát kịp thời thì sẽ phát sinh những tình huống không hay. Vấn đề này đòi hỏi lãnh đạo Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng, chính quyền các quận, huyện lúc nào cũng phải tập trung theo dõi sát sao.
Theo Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên, tại cuộc giám sát này, công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đã được các đại biểu HĐND TPHCM hết sức quan tâm. Qua tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian qua, lãnh đạo HĐND TPHCM thấy rằng vấn đề trật tự xây dựng ở địa bàn khu dân cư được cử tri quan tâm đặc biệt. Vì vậy, các cơ quan chức năng của TP cần chú ý theo dõi, giải quyết kịp thời để công việc ngày càng tốt hơn.
Đoàn giám sát của HĐND TPHCM cũng ghi nhận các ý kiến của Sở Xây dựng trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn, Đoàn sẽ kiến nghị với UBND TPHCM, đồng thời sẽ đề nghị UBND TPHCM tiếp tục kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ.
ĐỨC TRUNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/tphcm-giam-den-muc-thap-nhat-cac-vu-vi-pham-trat-tu-xay-dung-tren-dia-ban-post760631.html