TPHCM: Khởi tố nhân viên ngân hàng lừa đồng nghiệp hơn 20 tỷ đồng

TPHCM: Khởi tố nhân viên ngân hàng lừa đồng nghiệp hơn 20 tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh (Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an TP.Hồ Chí Minh) cho biết đã khởi tố, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Cao Thanh Viên (SN: 1975; Nơi cư trú: 07 đường số 18, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an TP.Hồ Chí Minh tiếp nhận giải quyết đơn tố giác về tội phạm của ông V.H.T tố cáo Cao Thanh Viên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông.
Bị can Cao Thanh Viên
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã tập trung tiến hành nhiều biện pháp điều tra, xác minh tại nhiều cơ quan ở nhiều địa phương để thu thập tài liệu, chứng cứ, đấu tranh với đối tượng có liên quan. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT đã làm rõ phương thức thủ đoạn phạm tội của Cao Thanh Viên và xác định: Anh V.H.T và Cao Thanh Viên cùng làm chung tại một ngân hàng ở TPHCM. Do cần tiền để trả các khoản nợ cá nhân nên Cao Thanh Viên đã đưa ra thông tin gian dối với anh V.H.T là Viên có khách hàng cần tiền để đáo hạn khoản vay ngân hàng hoặc kinh doanh xăng dầu và đề nghị anh V.H.T đưa tiền để Viên đưa cho khách hàng vay.
Từ ngày 26/9/2023 đến ngày 17/10/2023, anh V.H.T tin tưởng lời Viên nói là thật nên đã nhiều lần đưa tiền cho Viên. Sau khi nhận được tiền từ anh V.H.T, Viên đã sử dụng số tiền này trả các khoản nợ cá nhân. Để che dấu hành vi phạm tội, một số khoản tiền Viên vẫn trả lại cho anh V.H.T đúng thỏa thuận nhưng sau đó, Viên tiếp tục đưa ra thông tin gian dối để anh V.H.T đưa cho Viên số tiền lớn hơn và chiếm đoạt. Tính đến thời điểm bị tố cáo, Viên đã chiếm đoạt của anh V.H.T số tiền 20,5 tỷ đồng
Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Thanh Viên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi có quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh, ngày 11/10/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Cao Thanh Viên. Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra làm rõ, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt để khắc phục hậu quả.
Căn cứ yêu cầu điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh thông báo rộng rãi đến quần chúng nhân dân về thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của bị can Cao Thanh Viên. Đồng thời, thông báo ai là bị hại của Cao Thanh Viên đề nghị đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh (Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an TP.Hồ Chí Minh)), địa chỉ: Số 268 đường Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. Hồ Chí Minh hoặc thông tin liên hệ đồng chí Huỳnh Thanh Liêm – Điều tra viên, số điện thoại: 0934150687 để trình báo sự việc và được hướng dẫn giải quyết theo quy định.
Ngọc Anh
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/khoi-to-nhan-vien-ngan-hang-lua-dong-nghiep-hon-20-ty-dong_168594.html