TPHCM: Khuyến khích người dân chung tay cứu trợ đồng bào bị bão lũ trên VNelD

TPHCM: Khuyến khích người dân chung tay cứu trợ đồng bào bị bão lũ trên VNelD
6 giờ trướcBài gốc
Ngày 23/9, Ban chỉ đạo Đề án 06 TPHCM có văn bản về việc triển khai nội dung chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNelD và công bố nền tảng cứu trợ trên VNeID do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an triển khai thực hiện.
Theo Ban chỉ đạo Đề án 06 TPHCM, đây là chương trình hết sức ý nghĩa và minh bạch, do vậy để lan tỏa mạnh mẽ chương trình này, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị tổ chức thông tin, thực hiện truyền thông vận động, lan tỏa chương trình này đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn Thành phổ để chung tay ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”.
Đồng thời, cần thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, người thân, người quen bị ảnh hưởng bởi lũ lụt có thể tiếp cận nguồn vốn vay trên ứng dụng VNelD đảm bảo minh bạch, nhanh chóng, kịp thời để sớm phục hồi, ổn định cuộc sống và các hoạt động sản xuất sau thiên tai.
Chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNeID
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền lan tỏa đến nhân dân trên địa bàn Thành phố biết chương trình trên bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trên mạng xã hội như fanpage, zalo, facebook... dụng Pano, áp phích, màn hình led tại các ngã tư, trung tâm Thành phố hoặc qua tin nhắn điện thoại.... Tổ chức in ấn và dán mã QRcode tại các chung cư (phòng Cộng đồng, văn phòng Ban quản lý), các địa điểm tập trung đông dân cư để tuyên truyền công dân thông qua mã Qrcode;...
Các nhà mạng (Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnammobile, Gmobile...) sẽ hỗ trợ nhắn tin thông báo cho công dân: “Hiện Bộ Công an tổ chức chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNeID và công bố nền tảng cứu trợ trên VNelD, đề nghị nhân dân trên địa bàn Thành phố chung tay chia sẻ cho người dân bị ảnh hưởng bởi bảo lũ sớm ổn định và phát triển cuộc sống”.
Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan sử dụng nhiều kênh, hình thức tuyên truyền trong đó tập trung tuyên truyền trên pano, áp phích, màn hình led tại các ngã tư, trung tâm của Thành phố, vị trí phù hợp theo quy định để tổ chức tuyên truyền cho người dân biết chương trình trên.
Công an Thành phố có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chương trình trên tại phần mềm quản trị nội dung - CMS (loa phường) của ứng dụng VNeID (Công an quận, huyện, TP.Thủ Đức mỗi đơn vị ít nhất có 01 bài đăng tin trên ứng dụng VNeID), trên Báo Công an TPHCM, truyền hình Công an Thành phố, trang fanpage Công an Thành phố...
Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực nhanh chóng tổ chức phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở, thành viên tổ Đề án 06 khu phố và các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp để mọi người dân trên địa bàn nắm, hưởng ứng tham gia chương trình mang tính nhân văn ý nghĩa này của Bộ Công an.
Ngân hàng nhà nước Thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn thành phố đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng, có chính sách khuyến khích người dân đặc biệt những người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai có thể tiếp cận nguồn vốn vay tín chấp trên ứng dụng VNeID đảm bảo minh bạch, nhanh chóng, kịp thời.
Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 cấp huyện chỉ đạo Tổ Công tác Đề án 06 các cấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn qua hệ thống loa phát thanh và các kênh thông tin khác tại địa phương.
Nền tảng cứu trợ tin cậy, an toàn, lan tỏa trong cộng đồng
Trước đó, ngày 18/9/2024, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an đã ra mắt “Chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNeID và công bố nền tảng cứu trợ trên VNeID”.
Theo đó, siêu bão số 03 đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc của Việt Nam và hoàn lưu của bão gây ra những thiệt hại vô nặng nề về người và tài sản tại các địa phương như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Sơn La, Cao Bằng, Phú Thọ... Các tổ chức từ thiện, cứu trợ đã tổ chức nhiều hoạt động cứu trợ, tuy nhiên mang tính chất tự phát và manh mún, chưa khoa học, chặt chẽ. Với vai trò là đơn vị quản trị, vận hành Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống định danh và xác thực điện tử và sự đồng tình, ủng hộ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự đồng hành, hiệp đồng của các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức tài chính, việc nghiên cứu và triển khai khẩn trương “Chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên VNeID” là rất cần thiết, cấp bách và có ý nghĩa lớn đối với đồng bào, đồng chí nhân dân vùng lũ đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, hiệu quả.
Triển khai Chương trình này vô cùng ý nghĩa, thiết thực và kịp thời, đây là sự cố gắng nỗ lực trong thời gian rất ngắn của lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và các đơn vị đồng hành với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ Công an, sự ủng hộ của Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với mong muốn sẽ cung cấp cho đồng bào, nhân dân cả nước có một nền tảng cứu trợ tin cậy, an toàn, lan tỏa cộng đồng, chia sẻ cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định và phát triển cuộc sống.
Thông qua Ứng dụng VNeID, Bộ Công an để chia sẻ thông điệp với đồng bào, đồng chí nhân dân vùng lũ: “Lực lượng Công an nhân dân chia sẻ sâu sắc với những thiệt hại rất nặng nề mà đồng bào, đồng chí phải gánh chịu do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ. Đồng thời, ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá mức độ khả tín khách hàng vay, những người dân vùng lũ bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo hỗ trợ vay vốn tín chấp với các ngân hàng để kinh phí phục vụ ổn định cuộc sống và các hoạt động sản xuất sau thiên tai.
Với việc ra mắt nền tảng cứu trợ này, sẽ là cơ sở, động lực để trong thời gian tới, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện một nền tảng cứu trợ, an sinh xã hội phục vụ những người dân yếu thế trong xã hội, thiên tai, dịch bệnh đột xuất trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước, định danh và xác thực điện tử.
T.Minh
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/tin-chinh/tphcm-khuyen-khich-nguoi-dan-chung-tay-cuu-tro-dong-bao-bi-bao-lu-tren-vneld_167673.html