TPHCM muốn giữ phần thu ngân sách vượt kế hoạch để làm đường sắt đô thị

TPHCM muốn giữ phần thu ngân sách vượt kế hoạch để làm đường sắt đô thị
2 giờ trướcBài gốc
UBND TPHCM vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về "Báo cáo phục vụ đánh giá tác động nợ công của các dự án đường sắt”.
Theo đó, trên cơ sở sẵn sàng đáp ứng các mục tiêu của Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ), thành phố đã xác định tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 là gần 62,59 tỷ USD, bao gồm nhu cầu vốn cho đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị là 21,755 tỷ USD (chiếm tỷ lệ khoảng 34,76%).
TPHCM đề xuất giữ lại phần thu ngân sách vượt kế hoạch giao để làm đường sắt đô thị. Ảnh Chí Hùng
Thành phố đánh giá, tỷ trọng phân bổ vốn cho ngành giao thông đường sắt sẽ tăng cao đột biến, nhu cầu cho các dự án giai đoạn hiện nay là rất lớn, trong khi, nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp của thành phố không thể đáp ứng nên cần phải huy động bổ sung thêm dưới nhiều hình thức khác, trong đó có huy động từ nguồn vốn vay.
“Để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, thành phố đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và thành phố để thực hiện đề án”, công văn nêu.
Cũng theo UBND TP, việc giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương nêu trên vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách trung ương theo dự toán được Quốc hội giao.
Hồ Văn
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tphcm-muon-giu-phan-thu-ngan-sach-vuot-ke-hoach-de-lam-duong-sat-do-thi-2331824.html