TPHCM phê duyệt đề án phát huy nguồn lực kiều hối

TPHCM phê duyệt đề án phát huy nguồn lực kiều hối
4 giờ trướcBài gốc
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, TPHCM luôn thu hút lượng kiều hối lớn nhất cả nước, chiếm 38-53% tổng mức kiều hối chuyển về Việt Nam hàng năm. Ảnh: TL
Nhằm huy động nguồn lực kiều hối cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững, UBND TPHCM vừa có quyết định phê duyệt đề án chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn từ nay đến năm 2030, TTXVN đưa tin.
Đề án nêu các chính sách để thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối, như định hướng nguồn kiều hối tham gia vào thị trường tài chính (thị trường chứng khoán, cổ phiếu…) hình thành kênh dẫn vốn từ người nhận kiều hối với mục đích tiết kiệm đến người kinh doanh. Hỗ trợ chuyển vốn từ người không có cơ hội đầu tư sinh lợi đến những người có cơ hội đầu tư sinh lợi.
Đề án định hướng huy động nguồn kiều hối vào kế hoạch cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, bán các tài sản công… Đồng thời, hỗ trợ kết nối các tổ chức tài chính, công ty kiều hối nhằm đa dạng hình thức chuyển tiền tại các thị trường tiềm năng lớn, các nước có đông người Việt Nam lao động, sinh sống, kết hợp mở rộng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài chuyển kiều hối về Việt Nam.
TPHCM cũng đưa ra giải pháp hình thành các quỹ sản xuất từ dòng kiều hối như quỹ kiều hối bất động sản, quỹ kiều hối hỗ trợ cho sản xuất vừa và nhỏ, quỹ đầu tư người Việt Nam ở nước ngoài… để hỗ trợ các nhà đầu tư người Việt từ nước ngoài quay về lập nghiệp, kinh doanh trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về khuyến khích kiều hối.
Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất phát hành trái phiếu với thời hạn 5 năm hoặc 10 năm nhằm thu hút nguồn kiều hối tham gia đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng kinh tế.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, TPHCM luôn thu hút lượng kiều hối lớn nhất cả nước, chiếm 38-53% tổng mức kiều hối chuyển về Việt Nam hàng năm. Trong giai đoạn 2012-2023, nguồn kiều hối chuyển về TPHCM thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại, các tổ chức kinh tế, công ty kiều hối đạt hơn 65 tỉ đô la, với mức tăng trung bình từ 3% đến 7%/năm.
Trúc Đào
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/tphcm-phe-duyet-de-an-phat-huy-nguon-luc-kieu-hoi/