TPHCM: Truy tìm nhân viên ngân hàng có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản

TPHCM: Truy tìm nhân viên ngân hàng có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản
5 giờ trướcBài gốc
Theo xác minh ban đầu, lúc 14 giờ ngày 28/7/2021, do bản thân có 2 khoản nợ tại ngân hàng trên, gồm: Thẻ tín dụng và Hợp đồng tín dụng nên bà Nguyễn Ngọc Bảo Trân đến chi nhánh ngân hàng tại địa chỉ trên để làm việc với ông Đặng Quang Vinh – Trưởng Bộ phận thu hồi nợ nhằm chốt lại tổng số nợ là 435 triệu đồng. Bà Trân cho biết ông Vinh nói với bà cần phải nộp vào tài khoản trung gian của ngân hàng thì mới cắt lãi, giảm nợ được cho bà. Do đó, Vinh yêu cầu bà Trân để Vinh lập biên bản làm việc ngày 28/7/2021 trong đó ghi rõ “Xác nhận khách hàng Nguyễn Ngọc Bảo Trân đã đóng tiền đợt 1: 145 triệu đồng và dẫn bà Trân xuống trụ ATM phía trước hướng dẫn bà thao tác chia số tiền 145 triệu đồng mà bà mang theo thành 2 phần là 100 triệu đồng và 45 triệu đồng để nộp trực tiếp vào 2 trụ ATM nêu trên.
Đối với số tiền 145 triệu đồng được giao vào ngày 28/7/2021, bà Trân cho biết ông Vinh chỉ hạch toán cho bà số tiền 100 triệu đồng để thanh toán nợ cho ngân hàng. Còn lại 45 triệu đồng thì bà cho biết bị ông Vinh chiếm đoạt. Đến ngày 28/8/2021 (ngày phải trả đợt 2 theo biên bản làm việc), Vinh liên tục gọi điện thoại, thúc hối, đe dọa bà Trân phải trả nợ cho ngân hàng, nếu không sẽ tiếp tục bị bán nợ cho đơn vị khác. Đến ngày 09/11/2021, sau khi bà Trân đã gom đủ số tiền 60 triệu đồng thì Vinh điện lại cho bà, lấy lý do quá gấp nên phải gửi liền cho Vinh, yêu cầu bà Trân phải gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mang tên Đặng Quang Vinh. Đối với số tiền 60 triệu đồng này Vinh cũng không hạch toán cho bà Trân, dẫn đến việc bà không thể hoàn tất nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng. Hiện nay ngân hàng này đã chuyển tiếp phần nợ còn lại của bà Trân sang nợ xấu.
Đặng Quang Vinh
Kết quả xác minh đến nay cho thấy, ông Vinh lợi dụng vị trí là Trưởng Bộ phận thu hồi nợ đã lấy lý do là miễn, giảm nợ để yêu cầu bà Trân chuyển vào tài khoản riêng mở tại ngân hàng (tài khoản cá nhân của ông Vinh) số tiền 205 triệu đồng. Trong đó, ngày 28/7/2021, nộp tiền mặt 145 triệu đồng thông qua máy nộp tiền tự động, ngày 09/11/2021 chuyển khoản 60 triệu đồng. Sau khi bà Trân đã nộp tiền, ông Vinh sử dụng số tiền này cho cá nhân, số tiền này không được hạch toán vào hệ thống ngân hàng. Do đó, mặc dù bà Trân đã nộp tổng cộng là 205 triệu đồng, nhưng ngân hàng chỉ ghi nhận 100 triệu đồng trong hệ thống, số tiền 105 triệu đồng còn lại nằm trong tài khoản cá nhân của ông Vinh không được ghi nhận.
Ông Vinh với vai trò là Trưởng bộ phận thu hồi nợ của ngân hàng, hiểu rõ các quy định, quy trình về phương thức thu hồi nợ của ngân hàng, có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng thực hiện các khoản thanh toán đúng theo quy định của ngân hàng, có trách nhiệm giảm sát và đảm bảo rằng quá trình thu hồi nợ được thực hiện theo đúng quy định của ngân hàng.
Tuy nhiên, thay vì yêu cầu bà Trân thanh toán trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bà hoặc nộp tiền qua quầy giao dịch, ông lại yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của mình, vi phạm quy định về quy trình thu hồi nợ của ngân hàng. Hành vi của ông Vinh có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của khách hàng, cần phải truy tìm, triệu tập làm việc để xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, kết quả xác minh đến thời điểm hiện tại ông Vinh không có mặt tại nơi làm việc và nơi cư trú, không rõ ông Vinh đang làm gì và ở đâu.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp, TPHCM cho biết đang khẩn trương truy tìm Đặng Quang Vinh. Cơ quan Công an đề nghị nếu ai có thông tin và phát hiện ông Vinh thì thông báo ngay cho Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Gò Vấp tại địa chỉ: 584 Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, hoặc liên hệ Thượng úy Lê Hải Đăng, số điện thoại: 0917.870.009 để phối hợp giải quyết.
Mai Anh
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/tphcm-truy-tim-nhan-vien-ngan-hang-co-dau-hieu-chiem-doat-tai-san_168719.html