Trả lại màu xanh cho rừng

Trả lại màu xanh cho rừng
2 giờ trướcBài gốc
Theo Luật Lâm nghiệp, trồng rừng thay thế trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Kinh phí trồng rừng thay thế được xác định trong tổng mức đầu tư của dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng. Số kinh phí trồng rừng thay thế do các tổ chức, cá nhân (chủ dự án) nộp vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng theo dự toán được phê duyệt.
Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 110 dự án thuộc lĩnh vực khai thác đất san lấp mặt bằng, khai thác khoáng sản, sân golf, chăn nuôi, xây dựng cụm công nghiệp… thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với diện tích hơn 800 ha. Theo đó, số tiền các chủ dự án phải nộp là hơn 67 tỷ đồng. Đến nay, các đơn vị, cá nhân đã nộp hơn 62 tỷ đồng, còn nợ hơn 4 tỷ đồng. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, số tiền nợ chưa nộp thuộc 4 doanh nghiệp (DN), Sở đã có văn bản đôn đốc; đồng thời chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm làm việc với các đơn vị về việc chậm nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định.
Được biết, thực hiện trồng rừng thay thế được các đơn vị giám sát từ khâu chọn hiện trường, cây giống, trồng, chăm sóc và nghiệm thu khối lượng hoàn thành. Thực tế, trồng rừng thay thế đã giúp duy trì, ổn định diện tích và tăng độ che phủ rừng, mang lại nhiều lợi ích, nhất là tăng khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu. Dù vậy, việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng, trồng rừng thay thế tại một số địa phương còn lúng túng. Một số dự án sau khi được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng thay thế song lại vướng về các quy hoạch có liên quan nên chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, khó chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.
Để trả lại màu xanh cho rừng đối với diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, với các chủ dự án chây ì không thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo quy định, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, tiến hành lập hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp trên địa bàn, chỉ đạo các chủ dự án thực hiện nghiêm các quy định của Luật Lâm nghiệp, Luật Đất đai; không để xảy ra tình trạng các dự án đã triển khai thi công trước khi thực hiện các thủ tục pháp lý về lĩnh vực lâm nghiệp, nhất là các dự án đầu tư công.
Trong bối cảnh thời tiết ngày càng biến đổi phức tạp, khó lường như hiện nay, việc trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác càng phải được quan tâm. Có như vậy mới giữ màu xanh, góp phần phát triển rừng bền vững, ứng phó hiệu quả với thiên tai.
Trường Sơn
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/tra-lai-mau-xanh-cho-rung-075029.bbg