Trách nhiệm và chia sẻ trong thiên tai

Trách nhiệm và chia sẻ trong thiên tai
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Bích Nhiệm (bên phải) trao quà cho gia đình bị thiệt hại ở xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.
Đến ngày 20/9/2024, Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ từ các tập thể, cá nhân: Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN các tỉnh, thành, các tổ chức quốc tế, hội LHPN các huyện, các xã trong tỉnh gồm: 17 tấn gạo, rau, củ, quả, dầu ăn, nước tương, nước mắm, gia vị…; hỗ trợ trên 5.100 suất cơm, 3.200 bánh chưng, bánh ngọt…; trên 10.900 thùng sữa, nước lọc, mì tôm, lương khô, suất đồ ăn nhanh, khẩu trang, thuốc men, băng vệ sinh, xà phòng, kem đánh răng…; trên 1.000 cuốc, xẻng, găng tay; 1.300 áo phao, phao cứu sinh; 528 đèn pin; 500 còi; 10 đèn năng lượng mặt trời; 167 bộ chăn, màn, ấm siêu tốc, quạt, máy xịt nước; kết nối 7 xe tải chở hàng hóa, nhu yếu phẩm chuyển hỗ trợ cho huyện Văn Yên, Trấn Yên; kết nối 240 triệu đồng tiền mặt và các nguồn viện trợ khác cho người dân trị giá 5,9 tỷ đồng.
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đã khẩn trương, trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác vận động hàng cứu trợ để những thùng mì, bao gạo, quần áo, nhu yếu phẩm được nhanh chóng, khẩn trương chuyển tới các vùng bị cô lập bởi lũ. Đội ngũ cán bộ Hội không chỉ đứng ra điều hành công tác phân phối mà còn trực tiếp có mặt tại những vùng chịu thiệt hại nặng nhất, bất chấp đường sá bị ngập lụt, sạt lở.
Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: "Ngay từ khi nhận được thông tin về tình hình bão lũ, chúng tôi đã xác định đây là nhiệm vụ cấp bách. Tập trung toàn lực hỗ trợ người dân, hội viên, phụ nữ không chỉ là trách nhiệm của Hội mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của từng cán bộ Hội. Dù khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng phải làm sao để người dân cảm nhận rõ hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời và ấm áp tình người. Chúng tôi đã kịp thời vận động các tập thể, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh; đồng thời, kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng để nhanh chóng có được những nguồn hàng thiết yếu. Từ những thùng gạo, mì tôm, chăn màn đến các vật dụng cá nhân, tất cả đều được sắp xếp và vận chuyển đến các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất".
Nhiều lãnh đạo Hội các cấp không quản ngại vượt qua những quãng đường lầy lội, ngập ngụa bùn đất để đến thăm hỏi từng gia đình, trao quà cứu trợ và chia sẻ mất mát, khó khăn với người dân; hỏi thăm từng hoàn cảnh, sẻ chia những nỗi đau và khó khăn mà bà con đang trải qua…
Chị Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trấn Yên chia sẻ: "Chứng kiến những mất mát, thiệt hại của bà con, chúng tôi chỉ nghĩ làm sao giúp đỡ, hỗ trợ họ nhanh nhất có thể với quyết tâm để không bỏ sót ai trong cơn hoạn nạn”.
Không chỉ mang đến sự cứu trợ vật chất, các cán bộ Hội còn động viên tinh thần bà con. Những lời hỏi thăm, động viên ấm áp của họ đã giúp xoa dịu nỗi đau mất mát, lan tỏa thông điệp về sự đồng lòng, đoàn kết. Trong những lúc khó khăn, sự hiện diện của các cán bộ Hội như những người chị, người em gần gũi, cùng đồng hành, san sẻ nỗi đau với người dân, tạo nên một sự kết nối đầy tình người.
Tại các điểm tiếp nhận cứu trợ, cán bộ Hội cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để phân phối hàng hóa một cách hợp lý và công bằng. Tinh thần trách nhiệm cao của họ đã góp phần giúp công tác cứu trợ diễn ra suôn sẻ, dù điều kiện giao thông vô cùng khó khăn. Nhiều nơi đường sá bị chia cắt, việc vận chuyển hàng hóa phải nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, người dân và các chị em cán bộ Hội luôn sát cánh cùng đội ngũ cứu hộ, quyết tâm đưa hàng hóa đến tận tay những người cần nhất.
Sự hiện diện của Hội LHPN trong các hoạt động cứu trợ sau cơn bão không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm của tổ chức mà còn là tình cảm chân thành mà các chị em dành cho cộng đồng. Hơn cả việc hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, ấy là ấm áp tình người giữa thiên tai, hoạn nạn, là sức mạnh đoàn kết của cộng đồng. Những món quà trao tay, những nụ cười, những lời động viên từ cán bộ Hội LHPN dù giản dị nhưng ấm áp đã góp phần cùng cộng đồng, xã hội giúp hội viên, phụ nữ, người dân vùng lũ bão vững tin hơn trong hành trình vượt qua khó khăn, ổn định, xây dựng lại cuộc sống.
Thu Hạnh - Thanh Khiết
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/13/329323/trach-nhiem-va-chia-se-tr111ng-thien-tai.aspx