Trách nhiệm với tương lai của Cộng đồng ASEAN

Trách nhiệm với tương lai của Cộng đồng ASEAN
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN năm 1995. Không lâu sau khi gia nhập, Việt Nam góp phần hiện thực hóa mong muốn nâng tổng số thành viên của "gia đình ASEAN" lên 10 nước, mở ra giai đoạn mới với Hiệp hội, cũng như khu vực. Nhằm định hình đường lối phát triển của ASEAN, Việt Nam tích cực phối hợp các nước thành viên xây dựng những định hướng, quyết sách quan trọng, như Hiến chương ASEAN, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025…, cũng như nhiều văn kiện trong những lĩnh vực hợp tác chuyên ngành. Việt Nam đảm nhiệm thành công nhiều trọng trách, nổi bật là tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 6 năm 1998 và giữ cương vị Chủ tịch ASEAN các năm 2010 và 2020. Các sáng kiến mà Việt Nam đưa ra được các nước thành viên, cũng như đối tác của ASEAN đánh giá cao, đóng góp thiết thực vào tiến trình phát triển của Hiệp hội.
Những dấu ấn của Việt Nam được thể hiện rõ nét bởi chính những thành tựu của ASEAN. Trong bối cảnh tình hình thế giới đầy biến động, khó lường, ASEAN tiếp tục là điển hình về thành công trong liên kết, hợp tác khu vực. Cộng đồng ASEAN duy trì được đoàn kết, thống nhất, tiếp tục phát triển năng động và hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, mang lại lợi ích cho người dân. Vai trò trung tâm của Hiệp hội cũng ngày càng được tăng cường và được các đối tác coi trọng.
Nhằm tiếp tục phát huy những thành tựu mà ASEAN đã đạt được, Việt Nam cùng các nước thành viên đang nỗ lực thực hiện thành công các mục tiêu và ưu tiên mà Lào đưa ra trong Năm Chủ tịch ASEAN 2024 với chủ đề "Thúc đẩy kết nối và tự cường".
Trong các chuyến thăm, các cuộc tiếp xúc song phương, lãnh đạo cấp cao, cũng như các cấp Việt Nam và Lào đều nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp hiện nay, hai nước càng cần tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương, trong đó có ASEAN. Việt Nam khẳng định hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Lào trên trường quốc tế.
Với mong muốn thể hiện vai trò nòng cốt trong hợp tác khu vực, Việt Nam chủ trì tổ chức thành công Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) 2024 tại Hà Nội tháng 4 vừa qua.
AFF năm nay lắng nghe những chia sẻ, sáng kiến của đông đảo đại biểu là đại diện các chính phủ, học giả, doanh nghiệp các nước thành viên, cũng như các đối tác và tổ chức quốc tế chung quanh chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhận định, AFF thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong thúc đẩy một diễn đàn của riêng ASEAN về chính tương lai của Hiệp hội. Ông Kao Kim Hourn cho rằng, sáng kiến của Việt Nam sẽ góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN thích ứng nhanh trước những thách thức chung.
Tiếp nối thành công của AFF 2024, Việt Nam dự định đăng cai tổ chức sự kiện này trong năm tới nhằm tiếp tục đóng góp vào công việc chung của ASEAN. Việt Nam cũng sẽ phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy gắn kết ASEAN với các đối tác, nhất là trong vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - New Zealand và ASEAN - Anh giai đoạn 2024-2027.
Những nhiệm vụ nêu trên được Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nêu rõ tại Lễ thượng cờ ASEAN nhân dịp kỷ niệm 57 năm thành lập ASEAN và 29 năm Việt Nam tham gia ASEAN diễn ra ngày 8/8 vừa qua. Theo Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, với chủ trương hợp tác, liên kết ASEAN là ưu tiên hàng đầu và là sự lựa chọn chiến lược, Việt Nam luôn đóng góp tận tâm vì một hiệp hội đoàn kết và vững mạnh.
Là thành viên của "mái nhà chung" gần 30 năm qua, Việt Nam giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển và hội nhập, đồng thời nâng cao vai trò, vị thế trong ASEAN và trên trường quốc tế.
Giữ vững tinh thần tích cực, chủ động và có trách nhiệm, Việt Nam tiếp tục cùng các nước thành viên nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn về một Cộng đồng ASEAN tự cường, năng động, sáng tạo và lấy người dân làm trung tâm.
Theo Nhân Dân
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/quoc-te/202410/trach-nhiem-voi-tuong-laicua-cong-dong-asean-74a4a5a/