Trái Đất sẽ có Mặt Trăng thứ hai trong mùa thu này

Trái Đất sẽ có Mặt Trăng thứ hai trong mùa thu này
2 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh về Mặt Trăng chụp bởi tàu thăm dò không người lái Danuri của Hàn Quốc được trưng bày tại triển lãm ở Seoul ngày 26/12/2023. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Theo một nghiên cứu được Hiệp hội Thiên văn học Mỹ đăng tải vào tuần này, dự kiến trọng lực của Trái Đất sẽ hút một tiểu hành tinh vào quỹ đạo trong 2 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc tiểu hành tinh có kích thước tương đương chiếc xe buýt này sẽ trở thành “Mặt Trăng mini” của Trái Đất.
Tiểu hành tinh sẽ nằm trong quỹ đạo của Trái Đất trong khoảng thời gian từ ngày 29/9 đến 25/11 sau đó quay trở lại vành đai tiểu hành tinh quanh Mặt Trời.
Giáo sư Carlos de la Fuente Marcos tại Đại học Complutense Madrid, người dẫn đầu nghiên cứu, chia sẻ: “Vật thể sẽ ghé thăm chúng ta này thuộc về vành đai tiểu hành tinh Arjuna. Đây là vành đai thứ cấp gồm đá vũ trụ và di chuyển theo quỹ đạo gần giống với Trái Đất”.
Ông Carlos de la Fuente Marcos lý giải rằng một số tiểu hành tinh tại vành đai Arjuna có thể tiến đến gần Trái Đất, với khoảng cách 4,5 triệu km.
Nếu tốc độ di chuyển của chúng thấp, khoảng 3.540km/giờ thì hành trình của chúng có thể chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi từ trường Trái Đất. Giáo sư Carlos de la Fuente Marcos nhận định, với những điều kiện như vậy, tiểu hành tinh đó có thể trở thành Mặt Trăng tạm thời của Trái Đất. Tuy nhiên, ông bổ sung rằng nó sẽ không đi theo quỹ đạo đầy đủ quanh Trái Đất.
Tiểu hành tinh này được phát hiện vào ngày 7/8. Nó dài 10m và có đường kính khoảng 3.474 km. Các nhà khoa học dự đoán rằng “Mặt Trăng mini” này sẽ quay trở lại quỹ đạo Trái Đất vào năm 2055.
Đây cũng không phải là “Mặt Trăng mini” đầu tiên của Trái Đất mà sự kiện tương tự từng xảy ra trong năm 1981 và 2022.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Guardian)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/trai-dat-se-co-mat-trang-thu-hai-trong-mua-thu-nay-20240920110015529.htm