Trại giam Đồng Sơn, Quảng Bình: 33 phạm nhân được xét duyệt kỹ trước khi đặc xá

Trại giam Đồng Sơn, Quảng Bình: 33 phạm nhân được xét duyệt kỹ trước khi đặc xá
8 giờ trướcBài gốc
Trại giam Đồng Sơn (Cục C10, Bộ Công an) đóng trên địa bàn Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình những ngày cuối tháng 9 đang tích cực chuẩn bị cho lễ đặc xá năm 2024. Trong dịp đặc xá lần này, Trại giam Đồng Sơn có 33 trường hợp phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá.
Quy trình xét đặc xá phải chặt chẽ và nhằm mục đích giáo dục phạm nhân
Ngay sau khi nhận được Quyết định số 758/2024-QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước, Hướng dẫn số 88/HD-HĐTVĐX 2024 của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương, kế hoạch của Bộ Công an và Cục C10, Trại giam Đồng Sơn đã tổ chức quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sĩ, nhất là chỉ huy cốt cán xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể trách nhiệm từng phần việc để thực hiện công tác đặc xá 2024.
Trung tá Hoàng Ngọc Đức, Trưởng phân trại giam số 2, Trại giam Đồng Sơn cho biết, đối với phạm nhân, đơn vị đã phổ biến Quyết định, đưa vào các bản tin đến từng buồng giam, tổ chức các lớp học tập, nghiên cứu để phạm nhân chủ động liên hệ với bản thân. Những phạm nhân đủ điều kiện, cán bộ quản giáo sẽ hướng dẫn đối chiếu với các điều kiện tiêu chuẩn để viết đơn hưởng đặc xá.
Trung tá Hoàng Ngọc Đức, Trưởng phân trại giam số 2, Trại giam Đồng Sơn
Sau khi phạm nhân viết đơn, trại sẽ tiến hành bỏ phiếu bình xét. Những phạm nhân đủ số phiếu tín nhiệm sẽ được tập hợp danh sách đưa vào rà soát, xem xét từng trường hợp cụ thể gửi lên Hội đồng xét đề nghị đặc xá của đơn vị theo quy trình dân chủ, khách quan.
Đại tá Hồ Sỹ Lưu, Giám thị Trại giam Đồng Sơn cho biết: “33 trường hợp được đề nghị xét đặc xá là những phạm nhân có quá trình cải tạo, chấp hành án được xếp loại khá, tốt trở lên, đủ các điều kiện theo quy định được xét đặc xá, đã hoàn thành các nghĩa vụ dân sự về tiền án, phí bồi thường nhân sự (nếu có) và có thời gian chấp hành án theo đúng quy định. Tính đến thời điểm hiện tại thì không có trường hợp nào có đơn thư khiếu nại hay thắc mắc.”
Đại tá Hồ Sỹ Lưu, Giám thị Trại giam Đồng Sơn
Đại tá Hồ Sỹ Lưu cũng cho biết, quy trình xét đặc xá phải đảm bảo tiêu chí vừa chặt chẽ vừa nhằm mục đích động viên và giáo dục phạm nhân trong quá trình cải tạo, chấp hành án.
Ngoài ra, Trại giam Đồng Sơn đã tổ chức các lớp học về văn hóa, pháp luật, kiến thức về hòa nhập cộng đồng dành cho những phạm nhân trong diện được xét đề nghị đặc xá để khi phạm nhận đủ điều kiện sẽ nhanh chóng để hòa nhập với cộng đồng, trở thành công dân tốt cho xã hội.
“Được xét đặc xá, tôi như sinh ra một lần nữa”
Phạm nhân Bùi Văn Vui (sinh năm 1991, Thanh Hóa) bị bắt năm 2021 vì tội giao cấu với người 15 tuổi. Trong quá trình chấp hành án tại Trại giam Đồng Sơn, Vui nghe tin vợ chết. Suốt thời gian cải tạo, phạm nhân Vui luôn cảm thấy hối lối với người thân vì đã phải chịu những tai tiếng do chính mình gây ra.
“Được xét đặc xá, tôi như sinh ra một lần nữa. Nhiều đêm không ngủ được, suy nghĩ về ngày trở về, suy nghĩ về những may mắn mà mình có được từ chính sách đặc xá” – Phạm nhân Bùi Văn Vui xúc động nói.
Phạm nhân Bùi Văn Vui (sinh năm 1991, Thanh Hóa) vệ sinh buồng giam
Chia sẻ về kế hoạch sau khi được đặc xá, Bùi Văn Vui cho rằng, con đường trở về sẽ không dễ dàng nhưng mong muốn sẽ vun vén cho gia đình, bù đắp lại phần nào lỗi lầm đã gây ra.
Có tên trong đợt đặc xá lần này, phạm nhân Đặng Văn Hân (sinh năm 1994, quê Mai Động, Kim Động, Hưng Yên) cho biết: Hân bị bắt năm 22 tuổi vì vận chuyển trái phép ma túy đá từ Hưng Yên qua Hà Nam và lĩnh án 16 năm tù.
Trong quá trình Đặng Văn Hân chấp hành án tại Trại giam Đồng Sơn, do hoàn cảnh gia đình khó khăn và khoảng cách địa lý xa xôi nên gia đình chỉ vào thăm được 1-2 lần mỗi năm.
Phạm nhân Đặng Văn Hân (sinh năm 1994, quê Mai Động, Kim Động, Hưng Yên)
Được nhắc đến là trường hợp có đủ điều kiện xét duyệt đặc xá, Hân hào hứng kể: “Tôi được tham gia các lớp học tái hòa nhập cộng đồng, được các cán bộ phổ biến về xóa án tích, cho vay vốn, làm căn cước công dân, ra đường phải chấp hành tốt Luật giao thông và tất cả mọi thứ”
Khi được hỏi về định hướng công việc sau khi trở về, Đặng Văn Hân dự định sẽ nhờ Nhà nước hỗ trợ vay vốn để cố gắng làm ăn, đỡ đần gia đình.
Phạm nhân Mai Văn Tú (26 tuổi, ở quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị bắt năm 2022, lãnh án 30 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Khi được phổ biến các chính sách tại lớp tái hòa nhập cộng đồng, Tú có dự định sau khi được xóa án tích sẽ đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản làm công việc gia công cơ khí để có thu nhập cao hơn.
Phạm nhân Mai Văn Tú (26 tuổi, ở quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) cùng các phạm nhân khác vệ sinh khuôn viên trại giam
“Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã có chính sách khoan hồng cho anh em phạm nhân, những người cải tạo tốt, cảm ơn Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Đồng Sơn đã đặc biệt quan tâm sâu sắc tạo điều kiện cho chúng tôi được nằm trong diện đặc xá và sớm trở về với gia đình.” – Phạm nhân Mai Văn Tú biết ơn nói.
Nguyễn Hiền - Quỳnh Trang/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/phap-luat/trai-giam-dong-son-quang-binh-33-pham-nhan-duoc-xet-duyet-ky-truoc-khi-dac-xa-post1124938.vov