Trải lòng từ chủ trang trại phải giết hơn 100 con cá sấu sau bão Yagi

Trải lòng từ chủ trang trại phải giết hơn 100 con cá sấu sau bão Yagi
3 giờ trướcBài gốc
Chủ trang trại dùng điện giật chết hơn 100 con cá sấu ở Lamphun, miền Bắc Thái Lan sau khi bão Yagi làm lung lay tường bao khu nuôi nhốt. Ảnh: CrocodileLamphun.
Sau khi bão qua, Natthapak, chủ một trang trại cá sấu ở Lamphun, miền bắc Thái Lan, phát hiện tường bảo vệ khu nuôi nhốt có nguy cơ đổ sụp. Ông vội tìm kiếm nhà mới cho đàn cá sấu nhưng không có nơi nào đủ diện tích hoặc đủ độ kiên cố.
Cuối cùng, để ngăn đàn cá sấu sổng chuồng vào khu dân cư quấy phá, Natthapak quyết định tiêu hủy cả đàn 125 con vào ngày 22/9.
“Tôi phải ra quyết định khó khăn nhất trong đời khi giết toàn bộ chúng”, người đàn ông 37 tuổi nói với CNN. “Tôi cùng gia đình đã ngồi xuống bàn bạc về việc nếu tường bao đổ sụp thì thiệt hại đối với cuộc sống người dân xung quanh sẽ vượt xa tầm kiểm soát. Việc này liên quan tới tính mạng và an toàn của cộng đồng”.
Bão Yagi đã quét qua miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á trong tháng 9, mang theo mưa và gió mạnh, gây ra sự tàn phá lớn. Mưa lớn đã làm ngập miền Bắc Thái Lan, nhấn chìm nhà cửa và làng mạc ven sông, khiến ít nhất 9 người tử vong.
Cơn bão cho thấy khi mà biến đổi khí hậu do con người gây ra đang khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên thường xuyên hơn, mối đe dọa của thiên tai đối với động vật cũng sẽ ngày một lớn.
Natthapak cho biết trang trại của ông đã sống sót qua 17 mùa mưa. Nhưng năm nay, mưa lớn nhiều ngày đã làm xói mòn tường bao bể nuôi cá sấu.
"Chứng kiến tốc độ xói mòn, tôi biết phải đưa ra quyết định trong chưa đầy 24 giờ ", Natthapak nói. Ông đã dùng phương thức điện giật để tiêu hủy đàn cá sấu, trong đó có Ai Harn, con cá sấu đực dài 4m là thủ lĩnh của đàn.
Pornthip Nualanong, Giám đốc văn phòng thủy sản Lamphun, xác nhận cơ quan này đã nhận được thông báo từ Natthapak vào thời điểm mưa lớn đe dọa trang trại.
Bà nói rằng giết đàn cá sấu “là quyết định dũng cảm và có trách nhiệm, vì nếu để những con cá sấu trưởng thành chạy rông trong các cánh đồng lúa gần đó sẽ gây ra (rủi ro nghiêm trọng) cho an toàn của mọi người”.
Loài cá sấu Xiêm đang bị đe dọa nghiêm trọng nhưng được bán và nuôi rộng rãi ở Thái Lan.
Natthapak cho biết ban đầu gia đình mình kinh doanh heo sữa quay và bê con, nhưng đã chuyển sang nuôi cá sấu để tận dụng lượng lớn phế phẩm làm thức ăn chăn nuôi. Từ 5 con cá sấu ban đầu, quy mô đàn đã tăng lên hơn 100 con sau gần 20 năm.
Trang trại này cung cấp da cá sấu cho các nhà máy da, bán thịt đông lạnh ở Thái Lan, và xuất khẩu thịt cá sấu khô sang Hong Kong.
Natthapak thường quảng cáo công việc kinh doanh của gia đình qua những đoạn clip biểu diễn cùng cá sấu. Chẳng hạn, trong một video, người đàn ông nằm trong bồn tắm, để mặc hàng chục con cá sấu con trèo lên người.
Người này hiện vẫn sở hữu 500 con cá sấu con, dài 30-120 cm.
Lạc Chi
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/trai-long-tu-chu-trang-trai-phai-giet-hon-100-con-ca-sau-sau-bao-yagi-post1500758.html