Trải nghiệm không gian Hà Nội trong kháng chiến chống Pháp

Trải nghiệm không gian Hà Nội trong kháng chiến chống Pháp
3 giờ trướcBài gốc
“Hỡi đồng bào Thủ đô!” - tên gọi của triển lãm cũng chính là lời kêu gọi quen thuộc trong cuộc kháng chiến chống Pháp ở Hà Nội. Thông qua 3 phần của triển lãm gồm: Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời; Hà Nội vùng đứng lên và Hà Nội ngày về chiến thắng, kết hợp với công nghệ 3D đã mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị như được sống lại trong không gian của Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp từ cuối thế kỉ 19 đến năm 1954.
Người xem sẽ đi từ không gian của Thành cổ Hà Nội đến chợ Đồng Xuân, đi qua phố cổ và quảng trường Nhà Hát Lớn tiến về Bắc Bộ Phủ. Đặc biệt có cả những tài liệu về truyền đơn cách mạng do cảnh binh Pháp thu được ở Hà Nội.
Bà Trần Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước cho biết: "Rất nhiều tài liệu lần đầu được công bố để truyền đến thông điệp cho công chúng, những người yêu Hà Nội về lịch sử của Hà Nội trong cuộc đấu tranh chống Pháp".
Với những nhà nghiên cứu lịch sử, những nhân chứng và người từng đi qua cuộc chiến tranh gian khổ dành độc lập, tự do hay những người lính thì cuộc triển lãm này lại càng mang ý nghĩa đặc biệt.
Ông Đặng Thế Cường, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: "Với quân nhân như chúng tôi, những người trải qua quân ngũ đều cảm thấy rất xúc động, tự hào. Chúng tôi như được trở về với Thủ đô, trái tim của Tổ quốc và thực hiện lời Bác dạy, không có gì quý hơn độc lập tự do".
Triển lãm được thực hiện với hình thức trực tuyến, áp dụng công nghệ số, vừa thể hiện sự năng động, đổi mới từng ngày của Thủ đô, vừa giữ lại được những nét truyền thống qua từng tư liệu, tài liệu lưu trữ. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy trách nhiệm của mỗi người dân Hà Nội trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô yêu dấu.
Thanh Hồng
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/trai-nghiem-khong-gian-ha-noi-trong-khang-chien-chong-phap-267026.htm