Trải nghiệm tuyến lễ hội kiểu mới tại các công trình văn hóa lịch sử Thủ đô

Trải nghiệm tuyến lễ hội kiểu mới tại các công trình văn hóa lịch sử Thủ đô
6 giờ trướcBài gốc
Với chủ đề "Giao lộ sáng tạo", lần đầu tiên Lễ hội giới thiệu hình thức trải nghiệm mới hướng đến công chúng tham gia, đó là bố trí không gian lễ hội theo tuyến, giúp khai mở những giao điểm sáng tạo xuyên lịch sử và đa thế hệ, gắn chặt với các công trình di sản đặc sắc có tính biểu tượng của Hà Nội.
Hình thức tổ chức tuyến lễ hội có thể còn mới mẻ tại Việt Nam nhưng đã phổ biến ở nhiều thành phố trên thế giới. Cách tổ chức này sẽ giúp kết nối thêm nhiều hoạt động, sự kiện sáng tạo, thu hút các cộng đồng sáng tạo, và từng bước định hình một hình thức tổ chức lễ hội đặc sắc và bài bản.
Việc trải nghiệm theo tuyến đòi hỏi người tham gia nắm được lịch trình hoạt động và địa điểm của Lễ hội, sau đó chủ động lựa chọn các hoạt động, sự kiện và địa điểm yêu thích của mình để lên kế hoạch trải nghiệm phù hợp.
Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động của Lễ hội.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ khai thác tuyến trung tâm là Quảng trường Cách mạng tháng Tám với hai trục Bắc Nam (phố Lý Thái Tổ - phố Lê Thánh Tông) và Đông Tây (dốc Bác Cổ - phố Tràng Tiền), liên kết các công trình kiến trúc nổi bật gắn liền với lịch sử Thủ đô Hà Nội.
Trên tuyến chính, công chúng sẽ được thưởng lãm và tham gia hơn 100 hoạt động, sự kiện sáng tạo. Cung Thiếu nhi sẽ là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động của Lễ hội với ý tưởng chính "Cung Thiếu nhi Hà Nội: Hoài niệm cho tương lai".
Lễ hội còn có các công trình pavilion độc đáo như "Hành lang Ấu Trĩ" tại Cung Thiếu nhi, "Dòng" tại Bắc Bộ Phủ và Vườn hoa Diên Hồng, "Bảo tàng lịch sử tương lai" tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động trưng bày về các không gian sáng tạo, triển lãm, sắp đặt nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo khác.
Lễ hội không chỉ giới hạn trên tuyến chính mà còn khuyến khích sự tham gia cộng hưởng của các không gian sáng tạo, không gian di sản văn hóa, các làng nghề truyền thống trên các quận, huyện toàn thành phố. Mục đích là gia tăng hiểu biết, lòng tự hào và tinh thần gắn kết với lịch sử Hà Nội cho công chúng, qua đó thúc đẩy sự đóng góp cho hoạt động sáng tạo và phát triển thành phố.
Lễ hội cũng đề cao vai trò của thiếu nhi và thanh niên trong việc kiến tạo thế giới và phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo trong tương lai. Việc Cung Thiếu nhi Hà Nội được lựa chọn làm nơi tổ chức các hoạt động chính của Lễ hội cho thấy sự đề cao vai trò của thế hệ trẻ.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề "Giao lộ sáng tạo" sẽ diễn ra từ 9 - 17/11/2024, bao gồm hơn 100 hoạt động tại tuyến chính xung quanh Quảng trường Cách mạng tháng Tám ở quận Hoàn Kiếm cùng các địa điểm hưởng ứng ở 30 quận, huyện thị. Thông qua các hoạt động đa dạng và phong phú, Lễ hội hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc đối thoại liên thế hệ, kết nối giữa lịch sử và tương lai, hướng đến thế hệ trẻ, làm nổi bật tinh thần sáng tạo xưa và nay.
Phương Bùi
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/trai-nghiem-tuyen-le-hoi-kieu-moi-tai-cac-cong-trinh-van-hoa-lich-su-thu-do-179373.html